เจ้าหน้าที่ไทยจับลูก-เมีย พล.ต. ตุน เมียะ เน็ง ผู้นำทหารสูงสุดกองกำลังกลุ่มติดอาวุธยะไข่ ในคดีลักลอบหลบหนีเข้าเมือง

เจ้าหน้าที่ไทยจับลูก-เมีย พล.ต. ตุน เมียะ เน็ง ผู้นำทหารสูงสุดกองกำลังกลุ่มติดอาวุธยะไข่ ในคดีลักลอบหลบหนีเข้าเมือง

/////////////////////////////////
สืบเนื่องเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไทยได้จับกุมตัว จับนางนิน ซาเพรียว อายุ 38 ปี และ ด.ญ. จอ เปี้ยซีน อายุ 11 ปี พร้อมด้วย ด.ช. เมียดลีน จ่าน อายุ 1 ปี ได้ที่ในตัวจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาเดินทางเข้ามาประเทศไทยโดยผิดกฏหมาย
ซึ่งทั้งสามคน เป็นเมีย-ลูก ของ พล.ต. ตุน เมียะ เน็ง ผู้นำทางการทหารสูงสุดของกองกำลังกลุ่มติดอาวุธยะไข่ (ทัพอาระกัน ULA/ AA) ที่ต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเอง ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกติดชายแดนจีนของประเทศเมียนมา ต่อมาในวันที่ 6 ธ.ค. 62 เวลา 14.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ได้นำตัวทั้งสามคนขึ้น ฮ. มายังตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย จ.เชียงราย เพื่อดำเนินผลักดันส่งตัวกลับให้กับทางการเจ้าหน้าที่เมียนมา ตามกฏหมายส่งตัวผู้ต้องหาในคดีลักลอบหลบหนีเข้าเมืองแห่งราชอาณาจักรไทย
ทางด้าน นยี ลวิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอาระกัน นักเคลื่อนไหวในรัฐยะไข่ กล่าวว่า รู้สึกวิตกอย่างมากในการจับกุมตัวลุก-เมีย ของผู้นำทหารสูงสุดกองกำลังกลุ่มติดอาวุธยะไข่ ในครั้งนี้เพราะตามกฎหมายระหว่างประเทศไทย-เมียนมา ต้องส่งตัวผู้ต้องในคดีลักลอบหลบหนีเข้าเมืองให้กับเมียนมา และกลับไปถูกคุมขัง ที่คาดว่าต้องมีการขัดแย้งหนักขึ้นระหว่างประชาชนชาวยะไข่ กับรัฐบาลเมียนมา และกองทัพทั้งสองฝ่ายอาจร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ
ล่าสุดของวันที่ 7 ธ.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนคนเมืองเชียงรายระดับสูงได้ร่วมกันประชุมหารือในการผลักดันตัวของ ลูก-เมีย ของ พล.ต. ตุน เมียะ เน็ง ผู้นำทางการทหารสูงสุดของกองกำลังกลุ่มติดอาวุธยะไข่ (ทัพอาระกันULA/ AA) ตามกฏหมายแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างรัดคุม ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่สนใจของนานาประเทศคอยจับตา ล่าสุดปัจจุบันในเวลา 13.00 น.ยังไม่มีการส่งมอบตัว

/////////////////////////////////////////////
แหล่งข่าวจาก – นักรบชายแดน
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ ////////////// รายงาน ////////////////