ร้อยเอ็ดจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-คณะ/0817082129-

ร้อยเอ็ดจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำ และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-คณะ/0817082129-


ร้อยเอ็ดปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระชนมพรรษา12สิงหาคม2562

เมื่อเช้าวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 11:00 น.ณ;บึงโพนทองใหญ่ บ้านเกษตร หมู่ 11 ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ;พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการดำเนินงานของ นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง,นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดร้อยเอ็ด,นายบุรชาติ สวัสดิพละ นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง และคณะ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชจังหวัด,ส่วนอำเภอ,สมาชิกทต.โพนทอง,สถานศึกษา,กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนอ.โพนทอง โดย จ่าเอกศักดา สมศรี พร้อมคณะสถานีวิทยุกรมประมงร้อยเอ็ด FM 101.50 MHz ถ่ายทอดเสียงตลอดงาน พิธีกร นางกนกวรรณ อ้วนศรีเมือง วิทยุประมง และทีมงาน

กิจกรรมประกอบด้วยประธานถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี,เพลงสดุดีมหาราชา, พิธีเปิด,พิธีมอบพันธุ์สัตว์น้ำและร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ประธานมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้กับตัวแทนหมู่บ้าน และร่วมปลูกต้นไม้

นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทองกล่าวต้อนรับว่า.-ขอขอบพระคุณที่ทางจังหวัดร้อยเอ็ดได้คัดเลือกให้ อำเภอโพนทองได้จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทั้งได้มีพันธุ์สัตว์น้ำจำนวนเพิ่มขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีพของชาวบ้าน

นายบุรชาติ สวัสดิพละ นายกเทศมนตรีโพนทองกล่าวรายงานว่า.-เทศบาลตำบลโพนทองมีประชากรจำนวน 11,596 คน 4,615 ครัวเรือน มีพื้นที่ครอบคลุมบางส่วนของ 2 ตำบล คือตำบลแวงและตำบลสระนกแก้ว จำนวน 14 หมู่บ้าน

มีแหล่งน้ำได้แก่ หนองและบึง จำนวน 3 แห่งประกอบด้วยบึงโพนทองใหญ่แหลมพยอมหมู่ที่ 11,บึงใหม่หมู่ที่ 11 ตำบลแวง,หนองคำแข้ หมู่ 6 ตำบลแวง, มีคลองลำธารและห้วยจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วยหนองสิม,ห้วยโพนทองใหญ่,ห้วยนาเหนือ,ห้วยสองพี่น้อง

ในส่วนพื้นที่บึงโพนทองใหญ่แหลมพยอม มีพื้นที่ 775 ไร่เป็น แบบน้ำดิบที่สำคัญ สำหรับผลิตน้ำประปา ให้กับประชาชน ชาวเทศบาลตำบลโพนทอง ใช้ในการอุปโภคและบริโภคมาเป็นระยะเวลายาวนานจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนเป็นบึงใหญ่ ที่อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยพันธุ์พืช ธัญญาหาร มีพันธุ์สัตว์น้ำหลากหลายชนิด อีกทั้งประชาชน ใช้น้ำในการประกอบอาชีพ ทางการเกษตรกรรม

และเทศบาลได้ทำการทำนุ บำรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำมาโดยตลอด โดยได้รับ โครงการขุดลอกบึงแหลมพยอม ซึ่งตื้นเขิน เพื่อเก็บกักน้ำและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ไว้ใช้ได้อย่างพอเพียงและยั่งยืนต่อไป จึงขอขอบคุณทางจังหวัดร้อยเอ็ด ที่อนุเคราะห์พันธุ์สัตว์น้ำ ในการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ถือเป็นวันมงคลฤกษ์ ของเทศบาลตำบลโพนทอง เป็นอย่างยิ่ง

นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-ด้วยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับอำเภอโพนทองและสำนักงานเทศบาลตำบลโพนทอง จัดทำกิจกรรมการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำ และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ในวันนี้ ณ บึงโพนทองใหญ่ แห่งนี้

ปลาที่ปล่อยในวันนี้ทั้งสิ้น 3 แสนตัว ปล่อยลงในแหล่งน้ำบึงโพนทองใหญ่และในแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์อื่นๆ ที่มีความเหมาะสม เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนจากสัตว์น้ำที่สำคัญ ก่อเกิดอาชีพด้านการประมง และเพิ่มพูนรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น สร้างกิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคี ให้แก่ชุมชน มุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วม ตลอดจนปลูกจิตสำนึก ในการใช้ทรัพยากรประมงที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีผลผลิตยั่งยืนตลอดไป

ปลาที่ปล่อยในวันนี้จำนวน 300 ตัวมี 3 ชนิดได้แก่ปลาตะเพียนขาว แหวนตัวปลาสร้อยขาว 100 ตัวปลายี่สกแค่ 500 ตัวปลานวลจันทร์จำนวน 50,000 ตัว

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวเปิดว่า.-นับว่ากรมประมงเป็นหน่วยงานหนึ่งที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและได้ร่วมสนองงานด้านการประมงมาโดยตลอด ที่จัดงานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระองค์ท่านทรงตรากตรำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่พสกนิกรชาวไทย ให้อยู่เย็นเป็นสุขอยู่ดีกินดี

เพื่อถวายความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล ให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ตลอดจนพระชนมายุยิ่งยืนนาน และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรสัตว์น้ำมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก-ดำเนิน-สุเทพ-คณิต-บพิตร-ศรีไพร/0817082129/รายงาน-