กปค.ขับเคลื่อนกิจกรรมปฐมนิเทศน์และส่งมอบผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบางในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นราธิวาส-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

กปค.ขับเคลื่อนกิจกรรมปฐมนิเทศน์และส่งมอบผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบางในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ แหล่งสมาคมนายทหารสัญญาบัตรกรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายวิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้กระทรวงแรงงาน (รง.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมประถมนิเทศและส่งมอบผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ รุ่นที่ 9/2 หลักสูตร 6 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมี
พันเอกณรงค์ฤทธิ์ พูลทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือนหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เข้าฝึกอบรมเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย มีคุณธรรม และจริยธรรม เสริมสร้างทักษะการใช้ชีวิตโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนเสริมสร้างกระบวนการทางความคิด อันจะนำไปสู่การมีทักษะชีวิต และเตรียมส่งมอบผู้ที่ผ่านการปฐมนิเทศเข้ารับการฝึกอาชีพในศูนย์ฝึกอาชีพ พระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส ปัตตานี และยะลา) ตามโครงการพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบางในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี งบประมาณ 2566 ด้วยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชน และกลุ่มเปราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเป็นกำลังหลัก สำคัญที่จะร่วมกันขับเคลื่อน หนุนเสริมการพัฒนาในพื้นที่ในทุกมิติ อันจะนำพาความเจริญมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการเปิดโอกาส และเปิดพื้นที่ให้กลุ่มดังกล่าว เข้ารับการ ฝึกอาชีพ ในรุ่นที่ 9/2 หลักสูตร 6 เดือน ใน 3 สาขา คือ 1.สาขาช่างก่อสร้าง 2.สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และ 3.สาขาช่างไฟฟ้า โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 117 คน กำหนดการฝึกอาชีพ ระหว่างวันที่ 13 มีนาคม – 28 สิงหาคม 2566

โดยฝึกทักษะอาชีพในศูนย์ฝึกอาชีพ เป็นระยะเวลา 4 เดือน และฝึกทักษะอาชีพในสถานประกอบการเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพเกิดทักษะความรู้ เสริมสร้างทักษะอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิต อันจะนำไปสู่ การมีองค์ความรู้ มีทักษะ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวต่อไป

ด้านนายวิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้กระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวว่าภายใต้บทบาทการขับเคลื่อนงาน ของ ศอ.บต. กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ได้มีการพัฒนาศักยภาพด้านทักษะอาชีพ เพื่อส่งเสริมการทำงานและยกระดับ คุณภาพชีวิต ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะสามารถนำทักษะอาชีพที่ได้รับ ไปใช้ในการเริ่มต้นประกอบอาชีพตามที่ต้องการ รวมทั้งการนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปได้ในอนาคต