เหิมเกริมหนัก คนร้ายโรยตะปูระหว่างหมู่บ้านนะโน บ้านแม่ตะละเหนือ อ.กัลยาณิวัฒนา ทำให้รถยนต์และจักรยานยนต์เสียหายจำนวนมาก

เหิมเกริมหนัก คนร้ายโรยตะปูระหว่างหมู่บ้านนะโน บ้านแม่ตะละเหนือ อ.กัลยาณิวัฒนา ทำให้รถยนต์และจักรยานยนต์เสียหายจำนวนมาก เชื่อสาเหตุจากประชาชนในหมู่บ้านเคยทำหนังสือร้องถึงนายกรัฐมนตรีฯ กรณีกลุ่มบุคคลบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำ จนเจ้าหน้าเข้ามารื้นถอนสิ่งปลูกสร้างอุปกรณ์ และไม่ให้ผู้ใดเข้าบุกรุกอีกต่อไป ขณะที่อำเภอกัลยาฯยังเงียบฯ

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 นายสมชาย สมรโสภิวงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านนะโน ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ได้มีประชาชนในหมู่บ้านร้องเรียนมาว่า จักรยานยนต์และรถยนต์ ของประชาชนในหมู่บ้านที่สัญจรไปมา จากบ้านนะโน ขึ้นไปทะลุ บ้านแม่ตะละเหนือ เพื่อขึ้นไปสู่ถนนใหญ่ เส้นทาง สะเมิง – กัลยาฯ ระยะทางประมาณ 5 กม.ปรากฎว่าได้ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้มาโรยตะปูเกลือถนนทำให้รถที่สัญจรไปมาได้รับความเสียหายยางรั่ว ยางแตก ทั้งรถยนต์และ จักรยานยนต์ เสียหายมากกว่า 10 คัน ซึ่งตะปูที่คนร้ายมานำโรยปรากฎว่าเป็นตะปูใหม่ที่ยังไม่ได้ผ่านการใช้งานมาก่อน เชื่อว่าคนร้ายเจตนาที่จะไม่หวังดีกับประชาชนบ้านนะโนอย่างแน่นอน
ขณะเดียวกันนี้ ตนจึงได้รายงานให้ทางอำเภอกัลยาณิวัฒนา ทราบกับเหตุการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กัลยาณิวัฒนา ตรวจสอบที่เหตุ พร้อมได้บันทึกเป็นหลักฐานได้ เพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาต่อไป แต่ไม่ได้พูดว่าจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนกับกลุ่มร้ายที่มาโรยตะปู ครั้งนี้แต่อย่างใด
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม 64 ที่ผ่านมา ชาวบ้าน บ้านนะโน ได้ทำหนังสือเรียนถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านสื่อมวลชนแล้วหลายแขนง กรณีได้มีกลุ่มนายทุนการบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำและใช้สารเคมีส่งผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์ป่าและคนที่อยู่ลุ่มแม่น้ำ หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ เข้าพื้นที่ดำเนินการรื้นถอนสิ่งปลูกสร้างอุปกรณ์เครื่องสูบท่อน้ำทิ้งทั้งหมด

และไม่ให้บุคคลใดเข้ามาทำกินในพื้นที่ต้นน้ำดังกล่าวอีกต่อไป และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทั้งหมดไว้ที่ สภ.แม่แจ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามสืบสวนตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เชื่อว่ากลุ่มบุคคลที่บุกรุกพื้นที่ดังกล่าวไม่พอใจ ประชาชนบ้านนะโนที่ ทำหนังสือร้องเรียนไปยังจากนายกรัฐมนตรี จนเหตุให้เจ้าหน้าที่มารื้นถอนออก จึงสร้างความไม่พอใจกับคนกลุ่มนี้ จึงได้นำตะปูโรยตามถนนเข้าหมู่บ้านนะโนในครั้ง จนทำให้รถยนต์และจักรยานยนต์ประชาชนในหมู่บ้านเสียหายจำนวนมาก ที่ผ่านมาหลังจากออกสื่อไปแล้วหลายสำนัก ทางอำเภอกัลยาณิวัฒนาไม่ได้ดำเนินการหรือเรียกประชุมผู้พื้นที่แต่อย่างใด จนเกิดเรื่องนี้ขึ้นมาอีก
อย่างไรก็ตามอยากให้ ผู้ว่าราชจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เข้ามาตรวจสอบปัญหาในพื้นที่ด้วย พร้อมกับเรียกประชุมผู้นำในพื้นที่ทุกระดับให้ทำความเข้าใจกันและทำข้อตกลงกฎขอบเขตของหมู่บ้านอย่างชัดเจน หวั่นว่าต่อไปจะลอดทำร้ายหรือฆ่าประชาชนในหมู่บ้านก็เป็นไปได้