นอภ.แม่สาย เข้มคาดโทษผู้นำท้องที่ หากพัวพันฟันวินัย-อาญา

นอภ.แม่สาย เข้มคาดโทษผู้นำท้องที่ หากพัวพันฟันวินัย-อาญา

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
วันที่ 6 กรกฎาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังมีกระแสโซเซียล ออกมาโจมตีผู้นำท้องที่ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการขนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำสาย พื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้นายประสงค์ อ่อนหล้า นายอำเภอแม่สาย ได้มีคำสั่งถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อำเภอแม่สาย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา
โดยมีข้อความระบุว่า ขอให้ทุกท่านได้จัดจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราบุคคลที่ข้ามแดน จากเมียนมาอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ติดชายแดน ห้ามบุคคลเข้าออกชายแดน เป็นอันขาด และห้าม กำนัน ผญบ. ชรบ.หรือเจ้าหน้าที่ ช่วยอำนวยความสะดวก ถ้าข้อเท็จจริง ผู้นำหมู่บ้าน หรือ จนท. ดำเนินการเอง จะดำเนินดคีทางอาญา และวินัย .และแจ้งประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชน ทราบด้วย
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า กรณีมีผู้พบเห็นเหตุการณ์และสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่มีชายฉกรรจ์ ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีแดงดำ (ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน) แอบลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มาตามช่องทางธรรมชาติแม่น้ำสาย บริเวณพื้นที่ทำการเกษตร บ.เหมืองแดง หมู่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

และได้ส่งลงไปในไลน์ กลุ่ม “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน…อ.แม่สาย” ซึ่งมีการลักลอบกระทำพฤติกรรมนำพาต่างด้าว
ต่อมาในวันเดียวกัน เวลา 17.00 น. กกล.ผาเมือง สกัดจับผู้ลักลอบขนต่างด้าวเข้าเมืองพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จัดกำลังพล ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณช่องทางท่าข้ามในพื้นที่รับผิดชอบ ในขณะตรวจถึงบริเวณเสาสัญญาณโทรศัพท์ บ้านป่าซางงาม ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ HONDA CLICK 125 I สีดำ ทะเบียน 1 ก 4881 เชียงราย และ YAMAHA FINO สีฟ้า ทะเบียน คจง 139 เชียงราย
ซึ่งอยู่บริเวณเสาสัญญาณโทรศัพท์ติดริมแม่น้ำสาย ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นทราบว่าเป็นคนสัญชาติเมียนมา แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย
ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้มารอรับคนที่จะข้ามมาจากฝั่งเมียนมา เนื่องจากด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ยังไม่เปิดทำการ จึงเลือกใช้วิธีข้ามตามช่องทางธรรมชาติแม่น้ำสาย บริเวณจุดดังกล่าวแต่ถูกทาง จนท.ทหารจับกุมตัวไว้ได้ จากการสอบถาม จึงได้ขยายผลไปถึงผู้จ้างวานให้มารับ ทราบชื่อ นาย SAW LATT อายุ 24 ปี (เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง) พักอาศัยอยู่บ้านเช่า เลขที่ 300/70 หมู่ 13 ซอย 4 หมู่บ้านปิยะพร ต.แม่สายฯ โดยได้รับเงินค่าจ้าง จำนวน 3,000 บาท เพื่อมารอรับบุคคลที่จะข้ามลำน้ำสายเข้ามายังราชอาณาจักรไทย หน่วยจึงได้นำตัวกลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้งหมดส่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

////////////////////////////
ทีมข่าวแม่สายนิวส์ออนไลน์ ///// รายงาน /////////////////