พะเยา แปลก!นกยูง บินออกป่า ร่วมทำบุญกับพระ วัดอนาลโยทิพยาราม บนเขา

พะเยา แปลก!นกยูง บินออกป่า ร่วมทำบุญกับพระ วัดอนาลโยทิพยาราม บนเขา

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการพูดถึงเกี่ยวกับนกยูงที่อาศัยอยู่ใน ป่าไม้บนเขา วัดอนาลโยทิพยาราม หรือวัดป่าดอยบุษราคัม ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา เมื่อมีผู้มาเที่ยวชมวัดหรือผู้ที่มาทำบุญเพื่อถวาย สังฆทานหรือจตุปัจจัย แด่พระสงฆ์ภายในบริเวณวัด ต่างแปลกใจที่พบเห็นนกยูงที่บินออกมาจากป่าแล้วบินมายืนเกาะหลังคากุฏิพระสงฆ์และจะเดินตามพระสงฆ์ ชาวบ้านหรือผู้มาทำบุญโดยเดิน เข้าร่วมทำบุญ กับพระด้วย บางครั้งจะพบเห็นว่านกยูงพากันเดินตามพระสงฆ์และเดินเข้าไปภายในกุฏิหรือห้องรับรองพระสงฆ์ด้วยท่าทางอ่อนน้อมสงบเสงี่ยม เชื่อง ทำให้สร้างความแปลกใจแก่ผู้พบเห็น เป็นอย่างยิ่งจนทางพระสงฆ์ เตรียม อนุรักษ์ นกยูงไว้ในผืนป่าของวัด ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนรอบป่าเขา ของวัดช่วยกันอนุรักษ์ดูแลไม่เผาป่า ไม่ล่าไม่เก็บไข่ ไปกินหรือขาย พร้อมกับเตรียมผลักดันให้เป็นแหล่ง ท่องเที่ยว ชมนกยูงแห่งใหม่ของพะเยาต่อไป

พระโพธิญาณรังสี หรือ ครูบาอั๋นรองเจ้าอาวาส วัดอนาลโย ทิพยาราม กล่าวว่า วัดอนาลโย ตั้งอยู่ในเขตป่าบนเขามีพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ มีป่าไม้ขึ้นแผ่ปกคลุมไปทั่วโดยฝูง นกยูงจำนวนมากมาอาศัยอยู่กับเป็นธรรมชาติและมีความเชื่องคุ้นเคยกับพระสงฆ์และประชาชนที่เข้ามาทำบุญที่วัดและวอนชาวบ้านในเขตพื้นที่รอบๆและชาวบ้านที่ออกหาของป่าถ้าพบเห็นนกยูงหรือไข่นกยูงอย่าทำร้ายหรือเก็บไข่ออกไป และไม่เผาป่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์นกยูง มิให้สูญหายไปและเป็นแหล่งอนุรักษ์นกยูงไทยเพื่อให้เป็นที่ศีกษาเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาต่อไป

สำหรับนกยูงวัดอนาลโย เป็นนกยูงพันธุ์ไทย-พันธ์ุอินเดีย มีสีสันสวยงามสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น จะพากันบินออกมาจากป่าเข้ามาในเขตวัดในช่วงเช้าและช่วงเย็นซึ่งจะเดินตามพระในวัดโดยไม่มีทีท่าที่จะกลัวโดยจะเดินตามพระและผู้คนที่มาทำบุญที่วัดทำให้เป็นที่สนใจของชาวบ้านที่ได้เข้ามาท่องเที่ยวและมาทำบุญที่วัด

นกยูง วัดอนาลโยเริ่มมาจากพระเทพวิสุทธิญาณ (หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยได้รับการถวายจากชาวบ้านและได้เลี้ยงดูและปล่อยขยายพันธ์ุตามธรรมชาติภายในป่าพื้นที่ กว่า 3
,000 ไร่ของวัดอนาลโยจนปัจจุบันนี้นกยูงได้แพร่พันธุ์ 50-100ตัว

สัมภาษณ์พระโพธิญาณรังสี หรือ ครูบาอั๋น รองเจ้าอาวาส วัดอนาลโย ทิพยาราม