ไม้รูด ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากโลมาตายเกยตื้น

ตราด/ไม้รูด ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากโลมาตายเกยตื้นที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อไม้รูดชายหาดไม้รูดหมู่ 1 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา
จึงพร้อมด้วยทางเจ้าหน้าที่สํานักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดตราด

นำโดย นายวันชาติ ทองแป้น และเจ้าหน้าที่ชุดเรือตรวจการทรัพยากรทางทะเล 204 พร้อมด้วยทางสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 คลองใหญ่ นําโดยนายอาทิตย์ หนองแพ อาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสภานตราดเขต 2 คลองใหญ่ เข้าตรวจสอบ ซากโลมา พบว่าเป็นซากโลมาหลังโหนก (indo-pacific humpback dolphin, Sousa chinensis) เพศเมีย โดยดูจากจำนวนฟัน พบจำนวน 34 คู่ และความยาวแนวตรงซากโลมาที่พบ 2.50 เมตร

ทั้งนี้ไม่รวมปลายหางที่ขาดเนื่องจากการเน่าสลายตามธรรมชาติ จากลักษณะของฟันมีการสึกไปตามธรรมชาติ และขนาดของลำตัว คาดว่ามีช่วงอายุโตเต็มวัย จากการผ่าพิสูจน์ของนายอาทิตย์ หนองแพ อาสาสมัครที่ได้รับการอบรมและมีความรู้ด้านการผ่าพิสูจน์ของโลมา ไม่พบอาหารในทางเดินอาหารเลย อาจจะป่วยตายตามธรรมชาติ ทั้งนี้ไม่สามารถหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนได้ เนื่องจากอยู่ในสภาพซากเน่ามาก จึงทำการเก็บเนื้อเยื่อและชิ้นส่วนฟันไปตรวจหาสาเหตุการตายของโลมาตัวนี้อีกครั้งที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง จากนั้นทางเจ้าหน้าและกู้ภัยได้ทําการขุดหลุมและฝังกลบเป็นที่เรียบร้อยต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าว จ.ตราด รายงาน