สงขลา/สะเดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา40 คนขณะถูกนำมาพักไว้บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา

สงขลา/สะเดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา40 คนขณะถูกนำมาพักไว้บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา รอผู้นำพามารับพาข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียปลายทางอยู่ที่รัฐปีนังเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนคัดแยกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ พบจ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าเพิ่มขึ้น2เท่าเพราะเจ้าหน้าที่เข้มงวดมากขึ้น

เมื่อช่วงตี1 เมื่อคืนนี้(6เม.ย.65)

พ.อ. ธนิตพนธ์ หงส์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 นาย สุรินทร์ สุริยะวงศ์ นอภ.สะเดา พ.ต.อ. บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก.สภ.สะเดา นำกำลังทหารกองกำลังเทพสตรี โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา ชุดเฝ้าตรวจชายแดน ร้อย ตชด.437 และ ตำรวจสภ.สะเดา เข้าตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ จำนวน 40 คน

แยกเป็นชาย 31 คน หญิง 9 คน ระหว่างที่ถูกขบวนการค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติพามาซ่อนไว้บริเวณป่าสวนยางพารา ชายแดนไทย-มาเลเซีย ม.2 บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

จากการสอบถามผ่านล่ามทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง ยะไข่ ทวาย และ เมืองซิน ของประเทศเมียนมา และถูกนายหน้าฝั่งเมียนมานัดมารวมตัวกันที่เกาะสองประเทศเมียนมา และข้ามน้ำลักลอบเข้ามาทางจ.ระนอง ตั้งแต่วันที่31 มีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนที่จะถูกพาเดินทางต่อมาถึงชายแดนไทยมาเลเซียเมื่อช่วง 4 ทุ่มเมื่อคืนนี้ เพื่อเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียปลายทางจะไปทำงานอยู่ที่รัฐปีนัง

โดยเดินทางมากับรถยนต์กระบะ 3 คัน มีคนไทยเป็นคนขับ และพามาส่งที่ริมรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย และมีคนนำพาซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาด้วยกัน 3คนมารับ แต่ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมทั้งสามคนได้วิ่งหลบหนีไปได้ทิ้งชาวเมียนมาร์ทั้ง40คนเอาไว้

สำหรับการเดินทางเข้ามาแต่ละคนต้องจ่ายค่านายหน้าจำนวน 3ล้านจ๊าด หรือ คิดเป็นเงินไทยจำนวน 60,000บาทต่อคน โดยต้องจ่ายค่านายหน้าที่เกาะสอง ครึ่งหนึ่ง หรือ ประมาณ 30,000บาท และเมื่อเดินทางไปถึงมาเลเซียต้องจ่ายส่วนที่เหลืออีกครึ่งหนึ่ง หากรายใดไม่มีเงินจ่าย ก็จะถูกนำไปขัง ไม่ให้ทำงานจนกว่าจะหาเงินมาจ่ายได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ไปยัง สภ.สะเดาเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสะเดาตรวจคัดกรองโควิด19 และจะทำการสอบสวนคัดแยกว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์รวมอยู่ด้วยหรือไม่เพื่อแยกตัวออกมาให้การช่วยเหลือ ส่วนผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองก็จะแยกดำเนินการในดคีหนีเข้าเมืองทั้งเปรียบเทียบปรับและผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำหรับสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาซึ่งยังคงมีอย่างต่อเนื่องทั้งที่เข้ามาทางชายแดนจ.ระนองและชายแดนจ.กาญจนบุรี ส่วนใหญ่จะมาถูกจับกุมที่ปลายทางจ.สงขลา ก่อนที่จะลักลอบเดินทางเข้าไปประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศปลายทาง

แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะสั่งกวาดล้างตั้งแต่ต้นทางและปลายทางแต่ก็ยังคงมีการขนเข้ามาอย่างต่อเนื่องและต้องเสียค่าใช้จ่ายการเดินทางให้กับนายหน้าสูงขึ้นจากที่ประมาณคนละ 25,000 บาทแต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นสองเท่าตัวกว่า 60,000 บาทเพราะเจ้าหน้าที่เข้มงวดมากขึ้น

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา