บุรีรัมย์ วิกฤติเป็นโอกาส!! ภัยแล้งทำเกษตรกรปลูกหอมแดงเฮราคาพุ่งสูงในรอบ 70 ปี

บุรีรัมย์ วิกฤติเป็นโอกาส!! ภัยแล้งทำเกษตรกรปลูกหอมแดงเฮราคาพุ่งสูงในรอบ 70 ปี

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง อ.หนองหงส์ ใจชื้นหลังจากราคาหอมแดงมีราคาพุ่งสูงถึงตันละ 80,000 บาท สูงสุดในรอบ 70 ปี ปลูกแค่ 3-4 ไร่ ได้เงินล้าน สาเหตุมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง ระบุถึงแม้ตอนนี้ราคาลงแล้ว แต่ภาพรวมแฮปปี้

วันที่ 6 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกร ต.ไทยสามัคคี และ ต.สระแก้ว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ต่างดีใจ หลังจากหอมแดงที่ปลูกหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี มีราคาพุ่งสูงถึงตันละ 80,000 บาท ส่งผลให้แต่ละครอบครัวมีรายได้ครอบคัวละกว่า 1 ล้านบาท แค่ปลูกเพียงรายละ 3-4 ไร่

จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรอำเภอหนองหงส์ มีเกษตรกรมาลงทะเบียนปลูกหอมแดงกับเกษตรอำเภอหนองหงส์ ประมาณ 120 ราย พื้นที่ปลูกกว่า 230 ไร่ไม่รวมเกษตรกรที่ไม่มาลงทะเบียน ซึ่งหลังจากเกษตรกรเริ่มเก็บกู้เมื่อปลายเดือน
ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีพ่อค้ามาแย่งกันมารับซื้อถึงหน้าไร่ ส่งผลให้ราคาถีบสูงแบบไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบ 70 ปี
นายธวัชชัย ชาติมนตรี อายุ 53 ปี อยู่เลขที่ 173/1 บ้านหนองบัวลี หมู่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ กล่าวว่าราคาหอมแดงปีนี้ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปีนี้ตนเองปลูกหอมแดง 4 ไร่ ได้ผลผลิตไร่ละประมาณ 3-4 ตัน

ช่วงที่ผลผลิตออกแรกๆ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีพ่อค้ามาตามง้อซื้อถึงไร่ เก็บกู้ขาย 3 ไร่ก่อน ผลผลิตได้ไร่ละ 3.6 ตัน ได้หอมแดง 11 ตัน ขายตันละ 80,000 บาท ได้เงินมากว่า 880,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้สูงที่สุดเท่าที่เคยปลูกหอมแดงมา ถึงแม้ตอนนี้ราคาหอมแดงจะลดลงเหลือ กก.ละ 35 บาท หรือตันละ 3,500 บาท หากเอาไปรวมกับที่ขายก่อนหน้านี้ถือว่ามีความสุขแล้ว

เท่าที่ทราบจากพ่อค้าที่มาซื้อหอมแดง บอกว่า สาเหตุที่ปีนี้หอมแดงมีราคาแพงเพราะ ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ พื้นที่ที่เคยใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติจะไม่สามารถปลูกได้ ต่างจากกลุ่มผู้ปลูกหอมแดงที่ อ.หนองหงส์ จะมีการจัดการบริหารไว้รอทุกปีหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ก็จะปลูกหอมแดงเป็นอาชีพเสริมในหน้าแล้ง ////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี
คิวภาพ//เกษตรกรเก็บหอม//พ่อค้ามารับซื้อ/เสียงนายธวัชชัย