พะเยา แปลก!ประเพณีตานข้าวใหม่จิ๊หลัวหิงไฟพระเจ้าคลายหนาว (ตานข้าวใหม่ จุดไฟเรือสำเภาผิงให้พระพุทธเจ้าคลายหนาว)

พะเยา แปลก!ประเพณีตานข้าวใหม่จิ๊หลัวหิงไฟพระเจ้าคลายหนาว
(ตานข้าวใหม่ จุดไฟเรือสำเภาผิงให้พระพุทธเจ้าคลายหนาว)

วันที่ 6 ม.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าที่วัดแม่ใส ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ชาวบ้านร่วมกันสืบสานประเพณีตานข้าวใหม่จุดกองไฟ เรือสำเภา หิงหรือผิงไฟให้พระเจ้าคลายหนาว หรือจุดไฟกองฟืนให้พระพุทธเจ้าตามความเชื่อของชาวล้านนา ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ของฤดูหมดการทำนาและฤดูหนาว ซึ่งชาวพุทธศาสนิกชนในตำบลแม่ใส ต่างร่วมนำข้าวเปลือกข้าวสารซึ่งเป็นข้าวใหม่ และฟืน รวมถึงท่อนฟืนจำนวนมากเข้าวัดเพื่อถวายให้กับพระสงฆ์วัดในพื้นที่ เพื่อร่วมกันสืบทอดประเพณีตานข้าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า (หลัวหรือฟืน )นำมาก่อกองไฟที่ทำเป็นเรือสำเภา เพื่อให้พระเจ้าผิงหรือหิงไฟ คลายหนาว ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนาที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณกาล

สำหรับประเพณีตานข้าวใหม่จิ๊หลัวหิงไฟพระเจ้าจะเป็นช่วงที่มีอากาศหนาว จึงต้องจุดไฟเพื่อให้พระพุทธเจ้าให้อบอุ่นคลายหนาว สำหรับกองฟืนที่ใช้ประกอบพิธีชาวบ้านจะช่วยกันจัดหามาสร้างขึ้นเป็นรูปเรือสำเภาหลังจากการถวายข้าวใหม่และท่อนฟืน พระภิกษุจะทำพิธีสงฆ์

เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ รวมถึงอุทิศให้กับเทวดาผู้ปกปักรักษาพื้นที่ทำกิน นอกจากนี้จะทำพิธีตานหลัวหิงไฟพระเจ้า โดยนำท่อนฝืนไปประกอบเป็นเรือสำเภาอย่างสวยงาม เมื่อเสร็จพิธีกรรมทางศาสนา พระสงฆ์ก็จะทำพิธีจุดหลัวหรือก่อกองไฟ ตามความเชื่อว่าจะคลายหนาวให้กับพระพุทธเจ้า

ชาวล้านนามีความเชื่อว่า พระพุทธเจ้าหรือพระพุทธรูปในวิหารก็รู้สึกถึงความหนาวเย็นเช่นเดียวกับคนเรา จึงร่วมกันหาไม้ฟืนมาจุดเผาไฟผิงให้เกิดความอบอุ่น ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากในล้านนาเป็นพื้นที่มีความหนาวเย็นมากสำหรับตานหลัวหิงไฟพระเจ้าและตานข้าวใหม่ มักทำไปพร้อมๆ กัน และจะทำหลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวในวันขึ้น 15 ค่ำ ช่วงเดือน 4 เหนือ หรือประมาณเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม