กาฬสินธุ์ผลยืนยันคลัสเตอร์เชื้อโอมิครอน233รายหายป่วยกลับบ้านแล้วกว่าครึ่ง

กาฬสินธุ์ผลยืนยันคลัสเตอร์เชื้อโอมิครอน233รายหายป่วยกลับบ้านแล้วกว่าครึ่ง

คลัสเตอร์เชื่อมโยงสองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อรวม 254 ราย ล่าสุดผลตรวจยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน 233 ราย ติดในประเทศ 231 ติดจากนอกประเทศ 2 ราย ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดพบป่วยเพิ่มอีก 54 ราย แต่วันนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับเพิ่ม ส่วนใหญ่พบจากกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน การตรวจหาเชื้อเชิงรุก ตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงรอบ 2 และพบคลัสเตอร์ระบาดในสถานศึกษาในตำบลสงเปือย อำเภอนามน ล่าสุดเจ้าหน้าหน้าที่นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกแล้ว
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 54 ราย ซึ่งวันนี้ยังไม่พบเป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์สายพันธุ์โคมิครอน เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเพิ่ม โดยผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ เป็นคัตเตอร์เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน 9 ราย กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ 7 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งมีทั้งการคัดกรองเชิงรุก และกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจรอบสอง 29 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 9 ราย โดย จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,078 ราย หายป่วยแล้ว 10,529 ราย กำลังรักษา 476 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย
สำหรับยอดผู้ป่วยจากคลัสเตอร์โอมิครอน ที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีล่าสุดอยู่ที่ 254 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ยังพบว่ามีการเชื่อมโยงไปยังการแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์อีก 17 ราย เนื่องจากมีนักดนตรีและผู้ติดเชื้อไปรวมงาน ทั้งนี้ล่าสุดข้อมูลผลการตรวจยืนยันสายพันธุ์พบเป็นเชื้อโอมิครอนจากคลัสเตอร์นี้ 233 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 231 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย ซึ่งก็คือสองสามีภรรยาที่เดินทางมาจากประเทศเบลเยียมที่ผ่านการตรวจมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนกลับภูมิลำเนาที่ จ.กาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอาการ และเป็นผู้ป่วยสีเขียว คือ มีอาการไข้เล็กน้อย ปวดเมื่อยตามตัวเล็กน้อย และไอเท่านั้น เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่เฉลี่ยอายุอยู่ในวัยหนุ่มสาว และวัยกลางคน และที่สำคัญได้รับการฉีดวัคซีนครอบ 2 เข็มจึงทำให้ส่วนใหญ่มีอาการไม่หนัก และจากข้อมูลล่าสุดผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่มีผลยืนยัน 233 รายนั้น รักษาหายป่วยและกลับบ้านแล้วกว่า 150 ราย ซึ่งยอดหายป่วยครึ่งแล้ว
ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์ผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับ ในตลาดโรงสีจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และวันนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และสาธารณสุขแต่ละอำเภอตั้งจุดบริการประชาชนตรวจคัดกรองเชิงรุกในอำเภอรอบนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะล่าสุดรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่ ต.สงเปือย อ.นามน ที่กำลังพบคลัสเตอร์การระบาดเชื่อมดยงสถานศึกษา ซึ่งมีผู้ปกครองกลับมาจากจ.ชลบุรีแล้วมาติดบุตรหลาน และพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 30 รายแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองเชิงรุก เพื่อสอบสวนโรคและติดตามกลุ่มเสี่ยงเข้าระบบ คาดว่าอาจจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วันจะสามารถสอบสวนโรคแล้วเสร็จทุกราย

***ภาพรพ.สนามใหม่***ภาพตรวจแฟ้มภาพเมื่อวานกับวันก่อน***เบลอหน้าคนตรวจด้วยครับ***