น้ำท่วม ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 ครัวเรือน ดินสไลด์ทับเส้นทาง 410 ยะลา-เบตง

น้ำท่วม ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 ครัวเรือน ดินสไลด์ทับเส้นทาง 410 ยะลา-เบตง
เบตง ฝนตกทั้งวันทั้งคืน ดินสไลด์ปิดเส้นทาง สาย410 ยะลา-เบตง หลายจุด รถไม่สามารถสัญจรได้ น้ำท่วมชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 ครัวเรือน โรงเรียนต้องปิด ครูทำข้าวกล่องแจกนักเรียนชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ได้มีฝนตกหนักลงมาตลอดทั้งวัน ทั้งคืน ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่3 บ้านกม.36 ได้รับความเสียหาย กว่า 100 หลังคาเรือน หนักสุดในรอบ 10 ปี และน้ำยังท่วมหน้าโรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) ทำให้นักเรียนกว่า 600 คน ไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ จนทางโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน คุณครูในโรงเรียนต้องช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของ มาไว้ในโรงเรียน และจัดห้องเรียนเป็นที่พักชั่วคราวให้ชาวบ้านที่โดนน้ำท่วม พร้อมทั้ง ทำข้าวกล่องแจกให้นักเรียนและชาวบ้านที่อาศัยอยู่หน้าโรงเรียนซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้
นางซาไลฮา สะมะแอ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่หน้าโรงเรียนแล้วน้ำท่วมบ้าน เล่าว่า ฝนตกหนักตกไม่หยุดเลย ตั้งแต่เมื่อวาน น้ำท่วมประมาณ 6 โมงเช้า ตนกำลังจะเปิดร้านขายข้าว อยู่ๆก็มีน้ำป่าไหลมาตามถนนเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ขนย้ายข้าวของไม่ทัน

ทั้งนี้ยังได้เกิดดินสไลด์ลงมาปิดถนนสุขยางค์ สาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กม.39 ต.อัยเยอร์เวง ทำให้รถที่จะเดินทางไปจังหวัดยะลา ไม่สามารถเดินทางได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางบ้านธารมะลิ ออกไป ยังบ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด อ.ธารโต โดยเจ้าหน้าที่เร่งนำเครื่องจักรกลดำเนินการเก็บสิ่งกีดขวาง ทั้งดินโคลน ต้นไม้ เสาไฟฟ้า เสาสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมเปิดเส้นทาง คาดว่าช่วงเย็นเส้นทางน่ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าหลายพื้นที่ใน ต.อัยเยอร์เวง ได้รับผลกระทบจากฝนตกครั้งนี้ เช่น ทางเข้าบ้านวังไทร เกิดดินสไลด์ ทำให้ถนนใช้งานได้เพียง 1 ช่องการจราจร ทางเข้าบ้านนากอ ก็เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถเปิดทางได้แล้ว ซึ่งขณะนี้ นายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอเบตง และนายอารีย์ หนูชูสุข ปลัดองค์การบริหารส่วนตําบล รักษาการนายกอบต.อัยเยอร์เวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ เข้าดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้น และเร่งสำรวจ พร้อมทยอยช่วยเหลืออพยพประชาชนแล้ว และยังมีอีกหลายจุดที่ร้องขอความช่วยเหลือ
สำหรับผู้ที่จะเดินทางจาก อ.เบตง ไป อ.เมือง จ.ยะลา

ให้ขึ้นสายบนไปทางบ้านวังใหม่ เลยป้อมวังใหม่แยกขวาเข้าทะเลหมอก จากนั้นเจอ4 แยกทะเลหมอกเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านธารมะลิ 9 ต.อัยเยอร์เวง ขับตรงไป เจอแยกบ้านกระป๋องกับคอกช้าง ให้ใช้ทางบ้านคอกช้าง อ.ธารโต จะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทาง และมี ชรบ หมู่บ้านอำนวยความสะดวกตามเส้นทาง
ส่วนที่ด่านพรมแดนเบตง ต.เบตง เกิดดินไลด์ลงใกล้บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จนเกิดน้ำท่วมขังโดยรอบสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง เจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนขณะปฏิบัตหน้าที่ รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทสต้องเลี่ยงเส้นทางเข้า-ออก ด้านนายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการกองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เร่งประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตงเร่งดำเนินการทำความสะอาดทันที

โยธิน ประชามติรัฐ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน