“ปั่นเพื่อสุขภาพ” โดย สสส. ที่เชียงราย สุดคึกคักคนแห่ร่วมกิจกรรม 3,000 คน ทต.ท่าข้าวเปลือก พร้อมต้อนรับนักปั่น

“ปั่นเพื่อสุขภาพ” โดย สสส. ที่เชียงราย สุดคึกคักคนแห่ร่วมกิจกรรม 3,000 คน
ทต.ท่าข้าวเปลือก พร้อมต้อนรับนักปั่น

/////////////////////////////////////////////
กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ครั้งที่ 1 ที่เทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. สุดคึกคัก “สุทิน กับปะหะ” นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก เผยมีนักปั่นจากทุกตำบลในอำเภอแม่จัน และอำเภอใกล้เคียง เข้าร่วมมากกว่า 3,000 คน พร้อมเชิญ “นายประจญ ปรัชญ์สกุล” พ่อเมืองเชียงราย มาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งเจ้าภาพเตรียมอาหารว่าง-เครื่องดื่ม เอาไว้ต้อนรับนักปั่นอย่างเต็มที่ นอกจากมีสุขภาพดี ยังได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามจากเส้นทางในการปั่นอีกด้วย ด้าน “พลเอกเดชา” เผยกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” กำลังเป็นที่สนใจของประชาชนในทุกภูมิภาค เนื่องจากีฬาจักรยานกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วประเทศ
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 ซึ่งจะประเดิมแข่งขันสนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-19 ม.ค. ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ในวันศุกร์ที่ 17 ม.ค. ที่บริเวณดอยม่อนกระถาง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน เป็นการสร้างเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ล่าสุดได้รับแจ้งจาก นายสุทิน กับปะหะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก ว่าจะมีประชาชน และเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีจำนวนมากถึง 3,000 คน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วทุกภูมิภาค เนื่องจากกีฬาจักรยาน กำลังเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วทั้งประเทศ
ด้าน นายสุทิน กับปะหะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก เปิดเผยว่า สำหรับ กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก คาดว่าจะมีประชาชน และ เยาวชน จากทุกตำบลในอำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง รวมทั้งอำเภออื่น ๆ ของจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 3,000 คน มากกว่าปีที่แล้วที่มีผู้เข้าร่วมจำนวน 2,500 คน เนื่องจากได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ผ่านเสียงตามสาย และมีการทำหนังสือส่งไปยังจังหวัด จากนั้นทางจังหวัดก็ทำหนังสือส่งต่อไปยังอำเภอต่าง ๆ ทุกแห่ง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศในจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะในอำเภอแม่จัน และอำเภอใกล้เคียงมีความคึกคักเป็นอย่างมาก
“สำหรับในพิธีเปิดกิจกรรม ปั่นเพื่อสุขภาพ เทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก ได้ทำหนังสือเรียนเชิญ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด ส่วนทางเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก ก็ได้เตรียมความพร้อมในการต้อนรับพี่น้องประชาชนที่จะมาร่วมกิจกรรม โดยมีการจัดอาหารว่าง เครื่องดื่ม บริการนักปั่นทุกท่าน ส่วนเส้นทางการปั่นระยะทาง 10.68 กม. มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงาม นอกจากนักปั่นจะได้ประโยชน์ด้านการสร้างเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ยังจะได้ชมความงดงามของเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก อีกด้วย” นายสุทิน กล่าว
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ม.ค. สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการอบรมผู้ตัดสินขั้นพื้นฐาน เวลา 09.00-1200 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 13.00-15.00 น. จะเป็นการอบรมให้แก่ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่จะมาทำหน้าที่ควบคุมดูและ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” โดยมีวิทยากรของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปให้ความรู้แก่ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้มีการปั่นอย่างถูกวิธีและปลอดภัย โดยมีหัวข้อการอบรมต่าง ๆ เช่น การเลือกจักรยานให้เหมาะสม, ความปลอดภัยในการปั่น, การใช้สัญญาณมือ, การฝึกซ้อม และการเตรียมพร้อมร่างกายในวันปั่น เป็นต้น

สำหรับกำหนดการแข่งขันและกิจกรรมต่าง ๆ มีดังนี้ วันพฤหัสบดีที่ 16 ม.ค. เวลา 09.00-1200 น. การอบรมผู้ตัดสินขั้นพื้นฐาน เวลา 13.00-15.00 น. การอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินในกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก, วันศุกร์ที่ 17 ม.ค. กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เวลา 05.00-09.30 น. ที่บริเวณดอยม่อนกระถาง ระยะทาง 10.68 กม., เวลา 08.00 น. เป็นพิธีเปิดการแข่งขัน และการแข่งขันจักรยานถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มสตาร์ทและเข้าเส้นชัยบริเวณหน้าดอยม่อนกระถาง ไปตามทางหลวงชนบทหมายเลข 1063 ระยะทางไป-กลับรอบละ 10 กม. โดยรุ่นทั่วไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่น 30-39 ปีชาย, รุ่น 40-49 ปีชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทาง 30 กม. ส่วนรุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 10 กม.

วันเสาร์ที่ 18 ม.ค. แข่งขันจักรยานถนน โร้ดเรซ จุดสตาร์ทและเส้นชัย บริเวณหน้าดอยม่อนกระถาง ไปบนทางหลวงชนบทหมายเลข 1063 และหมายเลข 1004 ระยะทางรอบละ 7.1 กม. เริ่มปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
วันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค. แข่งขันจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ ที่บริเวณดอยม่อนกระถาง คลาส A ระยะทางรอบละ 4.82 กม., คลาส B ระยะทางรอบละ 4.57 กม. และคลาส C ระยะทางรอบละ 3.18 กม. เริ่มเวลา 08.45 น. ส่วนช่วงบ่าย แข่งขันจักรยานเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ที่วัดหมื่นพุทธ เส้นทางแข่งขันยาวประมาณ 1.5 กม. เริ่มเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการแถลงข่าวรายละเอียดต่าง ๆ ในวันที่ 7 ม.ค เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี
สำหรับนักกีฬาที่จะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานถนนเฉพาะประเภทไทม์ไทรอัล เข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) ส่วนประเภทโร้ดเรซ สามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันเสาร์ที่ 18 ม.ค. สำหรับเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล สมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค. ขณะที่กิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เปิดให้ลงทะเบียน ที่จุดรับสมัครตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันศุกร์ที่ 17 ม.ค. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.
แหล่งข่าวจาก – วีระเทพ จตุรภัทร สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย

บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ ///////////// รายงาน ////////////////////