สงขลา/สะเดา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และชาวไทยมุสลิม เดินทางเข้าในช่วงวัน ออกบวช เป็นจำนวนมากวันละ 1 – 2 หมื่นคน

สงขลา/สะเดา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และชาวไทยมุสลิม เดินทางเข้าในช่วงวัน ออกบวช เป็นจำนวนมากวันละ 1 – 2 หมื่นคน

วันนี้ 5 มิ.ย.62 ที่ ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่เป็นชาวจีน และนับถือศาสนาอื่นๆ ได้นำครอบครัวทยอยกันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ในช่วงเทศกาล วันฮารีรายอ ของชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม กันเป็นจำนวนมาก ส่วนชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่ไปทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย ได้พาครอบครัว เดินทางกลับประเทศ เพื่อร่วมทำพิธีทางศาสนากับญาติๆ ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาด้วย ได้อาสัยรถตู้ปรับอากาศ และรถสองแถว เดินทางต่อเข้าตังจังหวัดสงขลา
ในส่วนของ ตรวจคนเข้าเมือง พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.สงขลา ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตม.โดยมีคำสั่งให้เปิดตู้รับบริการตรวจสอบหนังสือเดินทางทั้งหมด 16 ตู้ เพื่อตรวจสอบหนังสือเดินทางป้องกัน คนร้ายอาศัยช่วงเทศกาลแขวงตัวเป็นนักท่องเที่ยวลักลอบเข้าประเทศ และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

และให้บริการแก่เด็ก และคนชราเป็นพิเศษ ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางไปเที่ยวในตัวเมืองหาดใหญ่ และสงขลา และตามแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียง โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาช่วงนี้วันละ 1 หมื่น ถึง 2 หมื่นคนต่อวัน โดยเฉพาะในวันที่ 6 มิ.ย.62 ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีทางศสานา วันฮารีรายอ จะมีนักท่องเที่ยวที่นับถือศาสนาอิสลาม เดินทางเข้าเพิ่มมากขึ้น
ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ป้องกันและปราบปราม การลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมาย และยาเสพติดเข้าประเทศ ทางศุลกากรสะเดา ร่วมทหารราบที่ 5 และตำรวจตระเวนชายแดน 437 สะเดา ร่วมตรวจค้นยานพาหนะ นักท่องเที่ยวด้วย
คุณ กุ บรอ คาลเคน ชาวไทยอิสลาม ที่มีครอบครัวอยู่ในประเทศมาเลเซีย บอกว่า เดินกลับประเทศไทยปีละ 2 – 3 ครั้ง แต่วันนี้รถติดในประเทศมาเลเซีย ยาวมากนานกว่า 3 ชั่วโมงเพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมาก แต่ในส่วนของไทยเร็วกว่า และขอบคุณที่ทาง ตม.อำนวยความสะดวก

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน