พะเยา ข่าวสีสัน เฮลั่นสนาม แข่ง ซิโก๋งเก๋ง (เดิน-วิ่ง ไม้โกงเกง) กีฬาพื้นบ้าน

พะเยา ข่าวสีสัน เฮลั่นสนาม แข่ง ซิโก๋งเก๋ง (เดิน-วิ่ง ไม้โกงเกง) กีฬาพื้นบ้าน

บริเวณสนามลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา ตำบลเวียงอำเภอเมืองพะเยาทางเทศบาลเมืองพะเยา ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 14 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ร่วมกันจัดงาน ข่วงวัฒนธรรม ขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านใน 14 ชุมชนได้นำเอา สินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นบ้าน ของเล่นพื้นบ้านและอื่นๆนำมาร่วมแสดงและร่วมแข่งขัน เช่นการแข่งขัน ซิโก๋งเก๋ง (เดิน-วิ่ง ด้วยไม้โกงเกง) ซึ่งเป็น กีฬาพื้นบ้าน ที่เล่นได้ทั้งรุ่นเล็ก-รุ่นกลางและรุ่นใหญ่ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งการเล่นต้องมีทักษะ ไม่อย่างนั้นจะล่ม ตกลงจากไม้ยังไม่เป็นท่า

สำหรับการแข่งขันซิโก๋งเก๋ง (ซิ-โก๋ง-เก๋ง) (เดิน-วิ่ง ด้วยไม้โกงเกง) ได้มีคณะกรรมการ ได้ตั้งกฎกติกาผู้เข้าแข่งขันจำนวน 3 รุ่นมีรุ่นเล็กรุ่นกลางและรุ่นใหญ่ ทุกเพศทุกวัย การแข่งขันจะมีประเภทเดินหรือวิ่ง ด้วยไม้ซิโก๋งเก๋ง (ซิ-โก๋ง-เก๋ง) 2 คน 3 คน 4 คน หากผู้ใดเข้าเส้นชัยก่อนก็จะได้รับเงินรางวัลคนละ 500 บาท

การแข่งขันได้มีนักกีฬาชายและหญิง ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ ที่เข้าร่วมทำการแข่งขันก็ได้มีบรรดา กองเชียร์ ทั้งเต้นทั้งรำ ต่างส่งเสียงเชียร์กันลั่นขอบสนาม ก็ได้สร้างสีสันทำให้บรรยากาศการแข่งขันผสมผสานกับเสียงของพิธีกร สนามที่ได้ทำการพูด ออกแนวตลก แซวนักกีฬาที่ เข้าร่วมแข่งขันพลัดตกลงมาบ้างผิดพลาดท่ามั่ง

การแข่งขัน ซิไม้โก๋งเก๋ง ได้มีนักกีฬาบางคน เล่นอยู่ดีๆๆไม้หักพับ จนต้องถือไม้โก๋งเก๋ง ออก สนาม บางคนก็ตกหล่นลงมานอนกับพื้นดิน บางคนเดิน-วิ่ง ไม้โก๋งเก๋ง อย่างรวดเร็ว ซึ่งการแข่งขันทั้งหมดก็ได้มีหลากหลายรูปแบบให้ดูชมกัน อย่างสนุกสนาน

สำหรับไม้โก๋งเก๋ง ชาวบ้านในแต่ละถิ่นของล้านนา จะมีการเล่นมาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งในปัจจุบันหาชมได้ยากทางเทศบาลเมืองพะเยาจึงได้ร่วมกับ 14 ชุมชน ทำการรื้อฟื้นวัฒนธรรมท้องถิ่นพื้นบ้านขึ้นมา ถือเป็นการ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมและประเพณีการละเล่น ของกินล้านนา รวมทั้งอาหารขนมคาวหวาน ตลอดจนสิ่งประดิษฐ์ประดอย ต่างๆๆ

ไม้โก๋งเก๋ง หรือไม้โกงเกง ทำด้วยไม้ไผ่ เป็นลำสูงประมาณ 2 เมตรนำมา 2 เล่ม และเจาะเสียบด้วยไม้ ท่อนเล็กๆเพื่อใช้เหยียบ จากระยะห่าง ระดับหัวเข่า เพื่อให้ยืนหรือทรงตัวอยู่บนไม้ทั้งสอง แล้วใช้เดินหรือวิ่ง ในสมัยก่อนนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอาทิใช้เดินเข้าในป่าหญ้ารก ใช่เดินข้ามลำน้ำ และอื่นๆสารพัดประโยชน์ ตลอดจนนำมาเป็นการละเล่น ของเด็กและผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัย ซึ่งในปัจจุบันจะหาดูชมได้ยากมาก