นอภ.แม่สาย เร่งติดตามดำเนินการแก้ไขสำรวจ ปัญหาสถานะเด็กนักเรียนผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ (หัวG )

นอภ.แม่สาย เร่งติดตามดำเนินการแก้ไขสำรวจ ปัญหาสถานะเด็กนักเรียนผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ (หัวG )

/////////////////////////////////
เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ส.ค.63 ที่ผ่านมา นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พร้อมสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย ได้ลงพื้นที่เร่งติดตามดำเนินการแก้ไขสำรวจปัญหาสถานะเด็กนักเรียนผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ (หัวG ) (หรือบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์) ณ โรงเรียนบ้านป่าแดงหลวง หมู่ 11 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย
ซึ่งปัญหาของเด็กหัว G เด็กนักเรียนในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสิทธิพลเมือง องค์การแพลนประเทศไทย ที่ยังไม่ได้ถือครองสัญชาติไทย โดยได้รับผลกระทบปัญหาที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ และไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ หรือสิทธิที่จะได้รับต่างๆ ตามเด็กนักเรียนที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องของประเทศไทย โดยเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ การระบุอักษร G นำหน้าเลขบัตรประจำตัวประชาชน โดยแต่ละหลักมีความหมายดังนี้
หลักที่ 1 อักษร G ย่อมาจากคำว่า Generate หมายถึงการออกเลขประจำตัว 13 หลัก ซึ่งเป็นเลขที่ถูกกำหนดขึ้นโดยระบบรวบรวมเก็บข้อมูลของนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลสถานที่ศึกษา และข้อมูลเขตพื้นที่อำเภอ-จังหวัด ตามระยะเวลาที่กำหนด ( DMC (Data Management Center)
หลักที่ 2 และ 3 หมายถึง รหัสจังหวัด
หลักที่ 4 และ 5 หมายถึง รหัสอำเภอ
หลักที่ 6 และ 7 หมายถึง รหัสปีการศึกษา
หลักที่ 8 ถึง 13 หมายถึง เลขลำดับที่ของนักเรียนที่ไม่มีเลขประจำตัวลำดับคนที่เท่าได ของระบบสารสนเทศเพื่อบริหารการศึกษาฐานข้อมูล DMC” และเก็บข้อมูลของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งการที่เด็กๆ เหล่านี้มีโอกาสได้เล่าเรียนและได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานด้านการศึกษาเทียบเท่ากับเด็กไทยเป็นผลมาจากยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล แต่ว่าด้านการสาธารณสุขนั้น กลุ่มเด็กรหัส G ไม่มีโอกาสเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน หรือสิทธิตามที่กฎหมายกำหนด
โดยการแก้ไขปัญหาของเด็กนักเรียนกลุ่มหัว G ต้องมีการดำเนินการสำรวจรับรองสิทธิ์ของเด็กนักเรียนที่ติดรหัส G ให้ชัดเจน ตามมติคณะรัฐมนตรี 20 เมษายน 2559 ว่าด้วยเรื่องของการเพิ่มเติมรายชื่อของผู้ตกสำรวจ ซึ่งการขับเคลื่อนของภาคประชาสังคมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นที่ยังไม่สิ้นสุด ให้มีการติดตามและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเขตพื้นที่ อ.แม่สาย จะได้ดำเนินการจัดทำบัตรในกลุ่มเด็กนักเรียนทั้ง 41 โรงเรียน 8 ตำบล รวมทั้งหมดประมาณ 1,116 คน และในจังหวัดเชียงรายอยู่หลายพันคน รวมทั้งในประเทศหลายหมื่นคน ตามที่กฎหมายวาระระเบียนการที่ทาง ครม.ได้อนุมัติ

////////////////////////////////////////
อรยา ใหม่มามูล นักศึกษา(มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่) ฝึกงานข่าว
ศูนย์ข่าวแม่สายนิวส์ออนไลน์-สำนักข่าวเบาะแสภาคเหนือ