ร้อยเอ็ด… สัมผัสกลิ่นอาย“บ่อนนอนพี่อ้าย”กำลังผุพังในบ้านโบราณภูมิปัญญาท้องถิ่น อายุ 180 ปี ที่โพนทอง.

ร้อยเอ็ด…
สัมผัสกลิ่นอาย“บ่อนนอนพี่อ้าย”กำลังผุพังในบ้านโบราณภูมิปัญญาท้องถิ่น อายุ 180 ปี ที่โพนทอง.

*วันนี้ 4 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบบ้านเก่าเป็นไม้ยกใต้ถุนสูง สภาพปลวกกำลังกัดกินทรุดโทรมตามกาลเวลา อายุประมาณ 180 ปี คาดว่าสร้างในสมัยรัชกาลที่ 6.ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอำเภอโพนทองริมถนนชื่อว่า ถนนพ.ศ.2462 ทะเบียนบ้านเลขที่ 179 ม.1 ต.แวง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด.
**อดีต:คนเฒ่าคนแก่ในระแวกบ้านแวงแห่งนี้เล่าว่า เป็นบ้านของอดีตกำนันพรม สมัยนั้นยังไม่มีนามสกุลใช้ เมื่อก่อนอดีตกำนันพรหมได้รวบรวมราษฎรที่มีความประสงค์จะใช้นามสกุล ให้ไปขึ้นทะเบียนที่จังหวัดร้อยเอ็ดต้องนั่งเกวียนเป็นพาหนะจากบ้านแวงไปทางเสลภูมิใช้เวลา วัน-สองวันจึงถึงตัวจังหวัด กำนันพรม จดทะเบียนนามสกุลได้ชื่อว่า”พลเยี่ยม”
***ปัจจุบัน:ผู้อาศรัยเฮือนโบราณหลังนี้นามว่า”ทิดเที่ยง ทิพอาจ” อายุ44 ปี ไถ่ถามได้ความว่าเป็นรุ่น(เหลน)กำนันพรม พลเยี่ยม และ พาเดินชมการวางแผนผังห้องนอนภูมิปัญญาชาวอิสานโบราณประกอบไปด้วย1.”ห้องเปิง”ตั้งทางทืศเหนือสุดเป็นห้องต้องห้ามสะใภ้-เขย/2.ห้องกลางเปิดโล่งสามารถใช้สายตาตรวจการณ์ได้ทุกเวลาเป็นห้องพ่อ-แม่นอน/3.ห้องส้วมสำหรับลูกผู้หญิงโตเป็นสาวนอน 4.ส่วนห้องพี่เขย“บ่อนนอนพี่อ้าย”กลางเฮือนตรงข้ามห้องนอนพ่อ-แม่
****เปิดใจ”ทิดเที่ยง”ผู้ดูแลทั้งเป็นผู้อาศรัยว่าเฮือนโบราณหลังนี้ถือเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมที่แสดงถึงรากเหง้าเอกลักษณ์วัฒนธรรมของ”คนบ้านแวง”ที่ทรงคุณค่าจึงอยากยกให้หน่วยงานของรัฐที่มีงบเข้ามาซ่อมแซมปรับปรุง(ให้ฟรี)เพื่อจะได้เพื่อรักษาความทรงจำทางวัฒนธรรมและรักษาความสัมพันธ์ของชุมชนพร้อมคนรุ่นหลังได้ศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านทางสถาปัตยกรรม.

สุเทพ ลอยแก้ว/ถ่ายภาพ-รายงาน