พะเยา คอเป็ดย่างหนังกรอบขายดีสร้างรายได้วันละกว่า 2,000 บาท

พะเยา คอเป็ดย่างหนังกรอบขายดีสร้างรายได้วันละกว่า 2,000 บาท

หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่ต๋ำป่าลาน ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา อดีตเคยเป็นพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเป็ด หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบ แต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละมากกว่า 2,000 บาท โดยกรรมวิธีในการทำคอเป็ดย่างดังกล่าวนั้น จะทำไม่เหมือนใครโดยจะนำคอเป็ดมาทำการหมักและตุ๋น ให้ได้ที่จากนั้นก็นำมาย่างจนหอมกรุ่นและหนังกรอบซึ่งเป็นที่สนใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก

นายพิจิตร นันต๊ะศรี หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยากำลังทำการย่างคอเป็ดหนังกรอบ เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าบริเวณตลาดสดท่าวังทองอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังเขาได้หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบ ซึ่งมีกรรมวิธีที่แตกต่างจากที่อื่น คือในการทำคอเป็ดย่างของคนอื่นนั้นจะนำเป็ดหรือคอเป็ด มาทำการหมักและทำการย่าง แต่ตนเองได้ดำเนินการเอากรรมวิธีในการทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด และพลิกแพลงเป็นสูตรในการย่างคอเป็ดย่างของตนเอง ที่แตกต่างจากคนอื่น จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าที่เดินทางมาหาซื้อรับประทาน

โดยนายพิจิตร เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวเป็ด ซึ่งขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ตนเองจึงได้คิดหาวิธีการที่จะนำเป็ดหรือคอเป็ดรวมทั้งเครื่องในเป็ด มาพลิกแพลงในการทำโดยวิธีการย่างพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากสนใจ เดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละวันนั้นก็จะนำคอเป็ดดังกล่าวมาย่างและจำหน่ายโดยเฉลี่ยต่อวันแล้วจะสามารถจำหน่ายคอเป็ดย่างได้วันละ 80 ถึง 100 ชิ้น ซึ่งจะจำหน่ายในราคาชิ้นละ 20 ถึง 25 บาท แล้วแต่ไซด์ของคอเป็ดดังกล่าว ซึ่งวิธีการทำคอเป็ดย่าง ของตนเองนั้นจะแตกต่างกับเป็ดย่างจากที่อื่นๆเนื่องจากตนเองนั้นจะพลิกแพลงจากสูตรการทำก๋วยเตี๋ยวเป็ดซึ่งมีการตุ๋น และมีการหมักเครื่องตุ๋นที่ทำให้รสชาติเป็ดมีความอร่อย จากนั้นตนเองก็จะนำคอเป็ดที่ทำการตุ๋นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาทำการย่างซึ่งจะทำให้คอเป็ดย่างดังกล่าวนั้นมีรสชาติที่ดี นอกจากนั้นบริเวณรอบของหนังเป็ดดังกล่าวนั้นจะมีความกรอบอร่อย หลังจากที่ตนเองได้หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบแล้ว พบว่ามีลูกค้ามีความสนใจในการที่จะหาซื้อไปรับประทานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวันก็จะจำหน่ายหมดทุกวัน เฉลี่ยแล้วสามารถที่จะสร้างรายได้ให้วันละกว่า 2,000 บาท

สัมภาษณ์… นายพิจิตร นันต๊ะศรี อายุ 53 ปีบ้านเลขที่ 65 / 4 ชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา