ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 510 แห่ง เร่งแก้ปัญหาคนติดเชื้อกลับบ้านสระแก้ว

สระแก้ว- ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 510 แห่ง เร่งแก้ปัญหาคนติดเชื้อกลับบ้านสระแก้ว ” ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งให้ข้าราชการในสังกัดทุกคนและทุกระดับ ห้ามกลับบ้านหรือออกนอกเขตจังหวัด

โดยให้เตรียมพร้อมทำงานในที่ตั้ง หลังพบการแพร่กระจายเชื้อในกลุ่มเด็กนักเรียนแล้วใน 3 อำเภอ และกำลังขยายเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกัน จังหวัดสระแก้วยังได้ออกหนังสือคำสั่ง เป็นฉบับล่าสุด ลงวันที่ 3 กรกฎาคม ห้ามใช้อาคารสถานที่ภายในสถาบันการศึกษาทุกประเภท เป็นเวลา 14 วัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์นี้
“นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการทุกสังกัดเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อวางแนวทางป้องกันและควบคุมโรคในระดับจังหวัด หลังรัฐบาลมีคำสั่งปิดแคมป์คนงานในกรุงเทพฯและปริมณฑลเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน จนทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ” ล่าสุด จังหวัดสระแก้ว ได้เร่งวางมาตรการควบคุมการแพร่กระจายเชื้ออย่างเข้มงวด โดยเฉพาะ มาตรการเตรียมรับคนที่จะเดินทางกลับเข้ามาในเขตจังหวัดสระแก้ว ทั้ง 9 อำเภอ 731 หมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ ทางจังหวัดกำลังให้ “นายอำเภอ เร่งรวบรวมตัวเลข รายงานตรง ถึงนายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว อย่างเร่งด่วนแล้ว
” ขณะที่มาตรการเตรียมรับคนกลับภูมิลำเนาของจังหวัดสระแก้ว ถึงแม้จังหวัด จะออกแผนผังแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนไว้แล้วก็ตาม แต่ในพื้นที่จริง โดยเฉพาะจุดที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องใช้เป็นพื้นที่กักกันตัว 14 วันโดยยังไม่ให้กลับเข้าบ้าน สำหรับคนเดินทางกลับจากพื้นที่สีแดงเข้มและสีแดงทั้ง 15 จังหวัด ขณะนี้ ” ยังไม่มีการจัดเตรียมพื้นที่รองรับไว้ให้เห็นเป็นรูปธรรมในหลายตำบล หรือแม้แต่ อสม.ในแต่ละหมู่บ้านเอง ยังไม่รับรู้ข่าวสารที่จะต้องเป็น ด่านหน้าตรวจสอบคนเดินทางกลับมาจากพื้นที่ควบคุม ช่องว่างตรงนี้ อาจเป็นจุดที่จะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง จนยากต่อการควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด โดยแหล่งข่าวระดับสูงเอง ยังยอมรับว่า รัฐบาลกำหนดมาตรการมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่ผ่านมาเกือบจะครบสัปดาห์ ยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรมเลย เพราะ ” หน่วยงานรัฐทำงานค่อนข้างล่าช้า

“ด้าน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า ขณะนี้จังหวัดยังคงพูดคุยถึงเงื่อนไขในการรับตัวคนสระแก้วกลับภูมิลำเนา เบื้องต้น จะมีอยู่ 4 ประเด็นหลักๆ คือ ต้องเป็นคนมีภูมิลำเนาอยู่ในสระแก้ว ต้องเป็นผู้ป่วยที่ยืนยันผลตรวจ ไม่มีเตียงรักษา (มาจาก 15 จังหวัดควบคุม) และจะต้องมีการส่งตัวอย่างถูกต้อง ในประเด็นสุดท้ายนี่เอง ที่จังหวัดยังต้องพูดคุยให้เกิดความชัดเจน “” เพราะไม่อยากให้เกิดคลัสเตอร์เพิ่ม ในขณะมีการนำส่งตัวผู้ป่วยกลับเข้ามาในสระแก้ว
” ส่วนความพร้อมในเรื่องสถานที่รับตัว ขณะนี้ จังหวัดกำหนดให้หน่วยปฏิบัติ คือ ชุมชมและหมู่บ้าน ผู้นำชุมชนจะต้องจัดเตรียมสถานที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ ทั้งจุดแรกรับหรือจุดรายงานตัว รวมถึงสถานที่ใช้กักตัว 14 วัน ก่อนจะปล่อยให้กลับเข้าบ้านได้ ในเรื่องนี้ กำลังเร่งกำชับในแต่ละพื้นที่ กำหนดจุดให้เห็นเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด นอกจากนั้น ยังให้แต่ละอำเภอเร่งสำรวจจำนวนประชากร ที่กำลังจะเดินทางหรือเดินทางกลับเข้ามาในภูมิลำเนา แล้ว หลังรัฐบาลมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน
” และจากสถานการณ์การติดเชื้อในกลุ่มเด็กนักเรียนของจังหวัดสระแก้ว ล่าสุด ขณะนี้ มีข้อมูลยืนยันจากสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พบว่า มีต้นทางจากผู้ปกครองที่เดินทางกลับเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเพื่อนนักเรียนที่นำเชื้อมาจากนอกจังหวัด จนทำให้แพร่กระจายเป็นวงกว้าง มีเด็กนักเรียน-นักศึกษา ติดเชื้อและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงแล้วถึง 3 อำเภอด้วยกัน คือ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น ” จากสถานการณ์ตรงนี้ ทำให้ทางจังหวัดมีความห่วงใยในเด็กนักเรียนเด็กเล็ก จึงได้มีคำสั่งเป็นฉบับที่ 42 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม ห้ามใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนและสถานบันการศึกษาทุกประเภทที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดสระแก้ว โดยให้ไปใช้ระบบการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ทดแทน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน “”” เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนทั้ง 510 แห่ง ต้องไปปรับระบบการเรียนการสอนกันใหม่ หลังเปิดภาคเรียนในแบบ on site แบ่งเรียนครึ่งห้อง มาได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น
“”ขณะเดียวกัน จังหวัดสระแก้ว ยังได้ออกคำสั่งที่ 1656/2564 ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานในทุกระดับ ให้อยู่ในที่ตั้งหรือพื้นที่พร้อมรับการประสานในการทำงานหรือตัดสินใจเกี่ยวกับหน้าที่ได้ตลอดเวลา งดหรือชะลอการเดินทางออกนอกเขตจังหวัดสระแก้วโดยไม่มีความจำเป็น ซึ่งเป็นการเตรียมกำลังคนให้พร้อมรับสถานการณ์ที่ในขณะนี้ จังหวัดสระแก้วกำลังพบการแพร่กระจายเชื้อในรอบใหม่ ทั้งคนที่เดินทางกลับเข้ามาจากประเทศกัมพูชา ทั้งผ่านด่านคลองลึกและลักลอบตามช่องทางธรรมชาติ รวมถึงคนที่เดินทางกลับเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง จนแพร่กระจายไปสู่เด็กนักเรียนเป็นวงกว้างแล้วในขณะนี้.

..นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว