พะเยา สวนนก ไทย-เทศ เรือนแพรไหมเปิดชมฟรี 1 เดียวพะเยา

พะเยา สวนนก ไทย-เทศ เรือนแพรไหมเปิดชมฟรี 1 เดียวพะเยา

วันที่ 4 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่ชมดู สวนนก เรือนแพรไหม เลขที่ 30 หมู่ 7 บ้านตุ่นใต้ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ซึ่งเจ้าของบ้านได้ใช้พื้นที่ ว่างเปล่าใน บริเวณบ้าน ของตัวเองได้จัดสร้างเป็นสวนนกเลี้ยงนกทั้งพันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างชาติ ไว้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับเปิดให้ ผู้คนทั้งใน และนอกพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นางวราภรณ์ พร้อมด้วยนาย มรกตสวย นายมรกต ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี
เรือนแพรไหม เลขที่ 30 หมู่ที่ 7 บ้านตุ่นใต้ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สองสามีภรรยาได้จัดสร้างสวนนกขึ้น ในบ้านของตัวเองมาประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมาด้วยมีนกสายพันธุ์ต่างๆ ตั้งครรภ์ไทยและต่างชาติ ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ไม่เป็นจำนวนมาก เสียงนกแต่ละชนิดมีใบอนุญาตในการครอบครองขออนุญาตในการเลี้ยงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับนกที่เลี้ยงในบ้าน มีหลากหลายชนิดอาทินกยูง นก เงือก ไก่ฟ้า และนกสายพันธุ์อื่นๆเป็นจำนวนมาก

นางวราภรณ์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 51 ปี เจ้าของสวนนก เรือนแพรไหม กล่าวว่าตนเองและสามี ได้ร่วมกัน ใช้พื้นที่ว่างเปล่าในบ้านของตัวเองทำการจัดสร้างสวนนก และเก็บรวบรวมพยานวัตถุศิลปวัตถุของใช้ในครัวเรือน ที่เลิกใช้ นำมาเก็บสะสมไว้ เพื่อให้เป็นสถานที่ เที่ยวชม ซึ่งได้ทำมาประมาณ 6-7 ปี และได้เปิดให้ผู้คนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมได้ฟรี และนกชนิดต่างๆที่ได้นำมาเลี้ยง ได้ทำการขออนุญาต อยากถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ในการครอบครองสัตว์ที่เลี้ยงไว้

สำหรับ สวนนกเรือนไทยไหม แห่งนี้นับว่าเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยาที่ได้มีการเลี้ยงนกสายพันธุ์ต่างๆทั้งไทยและต่างชาติและเปิดให้ผู้คนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา
หากผู้ใดต้องการหรือสนใจจะเข้ามาเที่ยวชมนกและ โบราณวัตถุศิลปวัตถุและสิ่งของเครื่องใช้ ในชีวิตประจำวันสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรหมายเลข 089-8350453

สัมภาษณ์นางวราภรณ์ ศรีสวัสดิ์ เจ้าของสวนนกเรือนแพรไหม