จับยาบ้าสองหนุ่มหนีไม่รอด

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
จับยาบ้าสองหนุ่มหนีไม่รอด

3 เมษายน2565
พ.ต.อ.ปริญญา เพชรมี ผกก.สภ.ไชยปราการฯ, พ.ต.ท.สรัญรัฐ ชยนนท์ รอง ผกก.ป.สภ.ไชยปราการฯ ,พ.ต.ท.ชาญยุทธ ไชยมะโน รอง ผกก.ป.สภ.ไชยปราการฯ ,พ.ต.ต.วันเฉลิม ทาสมบูรณ์ ,พ.ต.ท.กิตติพงษ์ ชัยอนันต์ ผบ.ร้อย ตชด.334 อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.วีรวัฒน์ นิลวัตร ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.ต.ธราธร อาภรณ์ศิริพงษ์ สว.ตม.จว.เชียงใหม่ , พ.ท.ฐานพัฒน์ แสงนาค ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.4 เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมโดย ร.ต.อ.เอกชัย ทาชมภู สวป.สภ.ไชยปราการฯ หน.ชป., ร.ต.อ.สิทธิชัย นันทะแก้ว , ร.ต.อ.ศิวัช ลีคำปัน ,ร.ต.ต.สายัณต์ พรมพิงค์, ส.ต.ท.ยิ่งพันธุ์ อาจวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจร้อย ตชด.334 ประกอบด้วย ส.ต.ท.สมชาย กันชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ฝาง จว.เชียงใหม่ ประกอบด้วย ร.ต.อ.รัชทร ทักขิณะ ,ร.ต.ท.กิตติภพ มะลิกา เจ้าหน้าที่ทหาร บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.4 ประกอบด้วย ร.ท.สุระ เลียงประโคน, จ.ส.อ.อานนท์ มีสมบัติ เจ้าหน้าที่ทหารชุดสุนัขดมกลิ่นประกอบด้วย พลอาสา จิรภัทร เอี่ยมสะอาด ได้ร่วมกันจับกุมนายมานะชัย มาเด อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 222 หมู่ 13 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
และ นายธนพจน์ มาเด อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 7 ต.ปงตำ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่
พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าสีส้มลักษณะเม็ดกลมแบนสีส้ม ด้านหนี่งมีอักษร WY ประทับอยู่เป็นร่องลึก บรรจุรวมกันอยู่ในถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 90 เม็ด รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า สีน้ำเงิน – ดำ หมายเลขทะเบียน 1 กส 3957 จำนวน 1 คัน
โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันมียาเสพยาเสพติดให้โทษร้ายแรงประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย และแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายมานะชัย มาเต เพิ่มเติมว่า เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย
พฤติการณ์แห่งคดี กล่าวคือเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565 เวลา ประมาณ 10.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมผู้มี รายชื่อตามบันทึกดังกล่าวข้างต้นได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจที่จุดตรวจผาหงษ์ ได้รับแจ้งจาก ได้รับแจ้งว่ามี ผู้จำหน่ายยาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ ได้เดินทางไปซื้อยาเสพติดที่บ้านมูเซอป่าหนา เพื่อนำมาเสพและแบ่งจำหน่ายแก่ผู้เสพในหมู่บ้าน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้ออกทำการตรวจสอบ เมื่อเดินทางไปถึงถนนระหว่างบ้านป่าแดง – บ้านมูเซอห้วยบวกหมู หมู่ที่ 2 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พบชายคนสองคน ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า สีน้ำเงิน – ดำ หมายเลขทะเบียน 1 กส 3957 มาตามถนนเส้นทางมุ่งหน้าไปทางบ้านป่าแดง ท่าทางมีพิรุธ ตามที่สายลับแจ้งมา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ และส่งสัญญาณให้รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวจอดเพื่อขอทำการตรวจค้น เมื่อนายมานะชัยฯ ซึ่งนั่งซ้อนท้าย เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทิ้งวัตถุบางสิ่งบางอย่างด้วยมือข้างซ้ายลงบนพื้นถนน โดยมี ร.ต.ต.สายัณต์ พรมพิงค์ เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าวโดยตลอดอย่างชัดเจน เมื่อทั้งสองคนจอดรถ เจ้าหน้าที่จึง ขออนุญาตทำการตรวจค้นตัวและสิ่งของที่ติดตัวมา ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงพาทั้งสองคน ไปดูวัตถุที่นายมานะชัยฯ ทิ้งไว้บนพื้นถนนด้วยกัน จากการตรวจสอบต่อหน้านายมานะชัยฯและนายธนพจน์ฯ พบเป็นยาบ้าจำนวน 90 เม็ด บรรจุรวมกันอยู่ในถุงพลาสติกสีดำ สอบถามนายมานะชัยฯและนายธนพจน์ฯ เกี่ยวกับยาบ้าจำนวนดังกล่าว ทั้งสองคน รับว่าเป็นของพวกตนดังกล่าวข้างต้น ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายมานะชัยฯและนายธนพจน์ฯ เดินทางไปยังโรงพยาบาลไชยปราการ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ เพื่อให้แพทย์ตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของทั้งสองคน ผลการตรวจตัวอย่างปัสสาวะนายมานะชัยฯและนายธนพจน์ฯ พบสารเสพติดเมทแอมเฟตามีนในตัวอย่างปัสสาวะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงนำตัวนายมานะชัยฯและนายธนพจน์ฯ เดินทางกลับมาทำบันทึกการจับกุมและนำตัวทั้งสองคน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไชยปราการ เพื่อดำเนินคดีต่อไป