พ่อเมืองนรานำจิตอาสาลงมือล้างถูฉีดบ้านเรือนตลาดมูโนะด้วยตนเอง พบบ้านเสียหาย87หลัง

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พ่อเมืองนรานำจิตอาสาลงมือล้างถูฉีดบ้านเรือนตลาดมูโนะด้วยตนเอง พบบ้านเสียหาย87หลัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มี.ค. 65 นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้เป็นประธานนำจิตอาสาพระราชทาน 904 เราทำความดี ด้วยหัวใจ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและประชาชน จำนวน 500 คน ทำความสะอาดฉีดล้างถนนหนทางและบ้านเรือนของประชาชน ที่บริเวณตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าเป็นตลาดการค้าแนวชายแดนอันลือชื่อ และสร้างเศรษฐกิจรายได้เป็นลำดับที่ 1 ของ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถูกสภาวะน้ำท่วมขังอย่างหนักในรอบ 60 ปี
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บ้านเรือนของประชาชนและร้านค้าได้รับความเสียหาย จำนวน 87 หลัง ในจำนวนนี้มีบ้านเรือนของประชาชนถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดเสียหายทั้งหลัง จำนวน 5 หลัง มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวน 300 ครัวเรือน รวม 1,250 คน ซึ่งล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว ร้อยละ 95 ส่วนที่เหลืออีก ร้อยละ 5 เป็นน้ำท่วมขังตามซอกซอยในตลาด ซึ่งมีสภาวะน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 30 ซ.ม. ซึ่งคาดว่าจะกลับคืนสู่สภาวะปกติได้ในวันพรุ่งนี้
ซึ่งการนำจิตอาสาพระราชทาน 904 ทำการฟื้นฟูตลาดมูโนะในครั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วมขังโดยรวมเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้ถือโอกาสทำการกวาดถูคราบดินโคลนและขยะมูลฝอย ที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นภายในบ้านพักของประชาชน และลงมือฉีดน้ำบนถนนหน้าบ้านพักของประชาชนด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้ถือโอกาสพูดคุยสอบถามถึงความเป็นอยู่

โดยส่วนใหญ่พบว่าในตลาดมูโนะโดยภาพรวมผู้ที่อาศัยอยู่จะเป็นผู้สูงอายุและคนชรา ส่วนบุตรหลานจะไปอาศัยศึกษาและทำงานต่างพื้นที่ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 เข้าช่วยเหลือกวาดถูทำความสะอาดบ้านพักของประชาชน ส่วนชุดที่ 2 กระจายกำลังกันขนข้าวของสัมภาระที่เสียหายจากสภาวะน้ำท่วมนำออกไปทิ้ง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ นำรถขยะมาขนและนำไปทิ้งที่กองขยะ
นอกจากนี้ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้สั่งการให้นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ร่วมกับ ด.ต.รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ เร่งสำรวจและประเมินความเสียหายบ้านเรือนของประชาชนที่ตลาดมูโนะ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากสภาวะน้ำท่วมขังในครั้งนี้ จำนวน 87 หลัง เพื่อรายงานเข้าจังหวัดอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะได้จัดเงินงบประมาณเข้าช่วยเหลือซ่อมแซม หรือปลูกสร้างให้ใหม่