พะเยา สุดฮา!! ผู้สูงอายุชาย-หญิง แข่ง “สไนเปอร์ “ยิงโก๋ง( หนังสติ๊ก)

พะเยา สุดฮา!! ผู้สูงอายุชาย-หญิง แข่ง “สไนเปอร์ “ยิงโก๋ง( หนังสติ๊ก)

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวติดตามดู กลุ่มผู้สูงอายุ ชาย-หญิง และเด็ก พากันเข้าร่วมการแข่งขันยิงโก๋งหรือ( หนังสติ๊ก) ที่ทางพระครูไพจิตธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง บ้านศาลา หมู่ 8 ตำบล ท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยชาวบ้านในตำบล ท่าวังทอง ตลอดจนต่างอำเภอ ได้จัดการแข่งขันขึ้น เนื่องในโอกาส งานทอดกฐินสามัคคี ของวัดเชียงทอง โดยมีผู้เข้าร่วม การแข่งขัน เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้สร้าง บรรยากาศ ความสนุกสนาน ไปทั่วบริเวณ วัด ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ ที่ลุ้น นักกีฬา ยิงโก๋ง หรือหนังสติ๊ก ของตัวเองลั่นสนามแข่งขัน

สำหรับผู้เข้าร่วม การแข่งขัน ยิ่งโก๋ง หรือหนังสติ๊ก ทางคณะกรรมการ วัดได้มีการ ทำสนาม ไว้ในบริเวณวัด โดยมีเป้า แผ่นพาสติกแข็งสีส้ม ขนาดกว้างxยาว2นิ้ว มัด แขวนตรึงไว้ จำนวน 3 เป้า พร้อมกับทำ แนวยิง มีระยะห่างจากเป้า10-20-25 เมตร และตั้ง โต๊ะรับสมัคร ลงทะเบียน การแข่งขันยิงโก๋ง หรือหนังสติ๊ก คนละ 39 บาท ซึ่งได้มีผู้สมัคร ลงทะเบียน กว่า 40 คน โดยส่วนมาก จะเป็นผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง เข้าร่วมแข่งขันยิงโก๋ง หรือหนังสติ๊ก ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะนำเอาโก๋งหรือหนังสติ๊ก ของตัวเอง ที่มีหลายรูปแบบ บางคน เป็นไม้ เป็นเขาวัว เขาควาย เป็นเหล็ก บางคนตกแต่งลายแกะสลักเป็นรูป ต่างๆ อย่างสวยงาม นำมาทำการแข่งขันโดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับลูกกระสุนดินฟรีจากคณะกรรมการคนละ10 ลูก

กติกาการแข่งขันยิงโก๋ง หรือ หนังสติ๊ก ก่อนจะทำการแข่งขัน มีการจับฉลากหาคู่ ตามหมายเลข หลังจากได้คู่แล้ว ก็จะให้แต่ละคู่เข้าช่องยิง โก๋ง หรือ หนังสติ๊ก ด้วย กระสุนดิน ลูกโก๋ง(ลูกดินกลม) ยิงเป้า คนละ 5 ลูก ยิง 2 ครั้งๆ ละ 5 ลูก ผู้ใดยิงเข้าเป้า มาก ก็จะเป็นผู้ชนะ ได้อันดับที่ 1 -2 -3 ตามลำดับ โดยมีของรางวัล มอบให้ ผู้ชนะ อาทิ พัดลม กระติกน้ำ และสิ่งของอื่นและยังมีรางวัลปลอบใจ จำพวก มาม่า ปลากระป๋อง มอบให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคน เป็นรางวัลปลอบใจด้วย

ผลการแข่งขัน สไนเปอร์ ยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก ผู้ที่ ยิงเข้าเป้ามากที่สุด เป็นอันดับ 1 คือนายรุ่ง กิ่งสละ อันดับที่ 2 นายอินทร์คำ นั้นต๊ะ อันดับที่ 3 นายจำเริญ นิลสวิท ทั้ง 3 คน จะได้รับรางวัล จากคณะกรรมการเป็นผู้มอบให้ พร้อมกับรางวัลปลอบใจมอบให้ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนด้วย

สำหรับบรรยากาศการแข่งขัน ยิ่งโก๋งหรือหนังสติ๊ก ที่วัดเชียงทองจัดขึ้น นั้น เป็นการอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่น ของท้องถิ่นเมืองเหนือล้านนา ที่ปัจจุบันจะหาดูโก๋งหรือหนังสติ๊กได้ยาก จึงมีการอนุรักษ์ ไว้โดยจัดให้มีการ แข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊กขึ้น เพื่อไม่ให้สูญหายไป ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ก็ได้มี บุคคลหลากหลาย รุ่นอายุ ทั้งชาย-หญิง และเด็ก เข้าร่วม ทดสอบฝีมือ การแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก กันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางบรรยากาศ เสียงเพลง โดยมี กองเชียร์ ทั้งเต้น ทั้งรำ ส่งเสียง เชียร์ลั่นไปทั่ว สนามแข่งขัน เพราะนักกีฬา แต่ละคน สามารถ ยิงเข้าเป้า ด้วยความแม่นยำ ติดต่อกัน หลายลูก เพราะมีฝีมือในการยิงหนังสติ๊กมาตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยสูงอายุ แต่ก็ยังมี ฝีมือในการยิง อย่างแม่นยำโดยอายุไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด