เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำเพื่อการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ

เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำเพื่อการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ

วันที่ 3 ตุลาคม 2564 นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า ด้วยสภาพฝนที่ตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2564 เป็นต้นมา จากอิทธิพลของพายุโกนเชิน พายุเตี๊ยนหมู่ และร่องมรสุม ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดชัยภูมิและจังหวัดขอนแก่น ซึ่งในหลายอำเภอเป็นพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ เป็นปริมาณมากและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสูงขึ้นเฉลี่ยวันละ 30-40 เซนติเมตร และปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำยังอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก
ทำให้ ณ วันนี้ เวลา 08.00 น.ระดับน้ำเท่ากับ 108.76 เมตร รทก.(ระดับน้ำทะเลปานกลาง) สูงกว่าเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำประจำวันสูงสุด(URC=upper rule curve) ประมาณ 1.25 เมตร ปริมาณน้ำเก็บกัก 1,989 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 82 % ของความจุอ่างฯ(ความจุน้ำเต็มอ่างฯ 2,431 ล้านลูกบาศก์เมตร) สามารถรองรับน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำได้อีกเพียง 442 ล้านลูกบาศก์เมตร จากการคาดการณ์ถ้ายังคงปริมาณการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันไปเช่นนี้ ระดับน้ำจะขึ้นไปที่ระดับเก็บกักปกติสูงสุด(ระดับน้ำ 182.00 เมตร รทก.) ซึ่งคิดเป็น 100 % ภายใน 6-8 วันข้างหน้านี้
เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และการควบคุมปริมาณน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน อุบลรัตน์ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน กฟผ.เขื่อนอุบลรัตน์มีความจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำ ในปริมาณที่ควบคุมการไหลให้อยู่ในลำน้ำพอง ไม่เกิดผลกระทบต่อด้านท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ โดยจะเริ่มเพิ่มการระบายน้ำในวันที่ 3 ตุลาคม 2564 จากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็นวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยแบ่งเป็นการระบายน้ำผ่านเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และผ่านประตูระบายน้ำ(Spillway) 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน
และในวันที่ 4 ตุลาคม 2564

เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง ระบายน้ำวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แบ่งเป็นการระบายน้ำผ่านเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และผ่านประตูระบายน้ำ(Spillway) 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน (ตามมติคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำระหว่าง 15-35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งเท่ากับความจุของลำน้ำพองที่สามารถรับน้ำได้ 35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน)
โดยการเปิดน้ำผ่านประตูระบายน้ำในครั้งนี้ จะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำพองสูงเพิ่มขึ้นประมาณ 20-50 เซนติเมตร จากปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับช่วงความกว้างของลำน้ำพอง จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบและติดตามสถานการณ์น้ำในครั้งนี้ และหากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กฟผ.จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ท่านสามารถติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์หมายเลข 0 4344 6392 หรือ 06 1396 8337 หรือทางเว็บไซต์ http://nehcc-inter.egat.co.th หรือ http://water.egat.co.th