ผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบัง-ชลบุรี โวย..!!! ท่าเรือเอกชน บริหารจัดการล่าช้า สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อระบบการขนส่ง

ผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบัง-ชลบุรี โวย..!!! ท่าเรือเอกชน บริหารจัดการล่าช้า สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อระบบการขนส่ง

ผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบัง-ชลบุรี ยื่นหนังสือถึง ผู้บริหาร ท่าเรือ B5 และ C3 เร่งแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการในการขนส่งตู้สินค้าภายในท่า หลังใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง สร้างความเสียต่อผู้ประกอบการมหาศาล หากไม่รีบแก้ไขพร้อมมีมาตรการขั้นเด็ดขาดตามขั้นตอนต่อไป
วันนี้ (3 ส.ค.65) นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าแหลมฉบัง-ชลบุรี พร้อมด้วย นายธิติพงศ์ ลิ้มเจริญฤทธิ์ อุปนายกนายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าแหลมฉบัง-ชลบุรี ,คณะกรรมการสมาคมฯ และผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ใด้รวมตัวและถือป้ายประท้วง บริเวณด้านหน้า บริษัทแหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล (LCIT) หรือ ท่าเรือ B5 เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วน เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเป็นอย่างมาก โดยมี นายโยธิน ตรีเดชี Project Manager บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด และ นายสมชาย วิทยพิเชฐสกุล ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม ออกมารับหนังสือในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอคณะผู้บริหารต่อไป
สำหรับข้อเรียกร้องนั้น เนื่องจากผู้ประกอบการของสมาคมฯ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะใช้เวลาในการเข้า รับ-ส่ง ตู้สินค้า ในบางครั้งใช้เวลายาวนานกว่า 10 ชั่วโมง โดยพนักงานขับรถจะต้องเสียเวลา และนั่งอยู่บนรถนานมาก โดยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เสียสุขภาพร่างกายและจิตใจ ที่สำคัญ จะต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้หลายชั่วโมง สูญเสียเชื้อเพลิง และพลังงานของชาติ ในสภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าแหลมฉบัง-ชลบุรี กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทางสมาคมฯขอเรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูง ออกมารับผิดชอบ ในการประกอบธุรกิจด้วยความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้ประกอบการขนส่ง ที่ต้องมาแบกรับต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ดังนั้นปัญหาต่างๆ ทางสมาคมฯ ขอให้ทางบริษัทฯ เร่งแก้ไขปัญหา คือ 1. ขอให้ใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จภายใน 2 ชั่วโมง และ 2. ขอให้ทางบริษัทฯ หาลานสำหรับพักตู้สินค้า เพื่อรอยกลงเรือ และให้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานขับรถ ในระหว่างรอยกสินค้า เช่น สุขาเคลื่อนที่ หรือ ร้าน จำหน่ายน้ำดื่มและอาหาร เป็นต้น

นายธิติพงศ์ ลิ้มเจริญฤทธิ์ อุปนายกนายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าแหลมฉบัง-ชลบุรี กล่าวว่า การเรียกร้องในครั้งนี้ หวังว่าทางบริษัทฯ จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้โดยเร็ว เพราะปัญหาเกิดขึ้นมานานแล้ว และมีการเจรจาพูดคุยมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ โดยทางสมาคมฯ จะให้ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา ช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากไม่ดีขึ้น ทางสมาคมฯอาจจะต้องยกระดับการเรียกร้อง หรือชะลอการส่งตู้สินค้า มาที่ท่าเรือดังกล่าวต่อไป
นายโยธิน ตรีเดชี Project Manager บริษัทแหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด กล่าวว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ตนจะรีบนำเสนอคณะผู้บริหาร เพื่อเร่งแก้ไขโดยด่วน โดยในเบื้องต้นทางบริษัทฯ จะมีรถมินิบัส คอยรับส่งพนักงานขับรถ เพื่อไปยังห้องสุขา ที่อยู่ไม่ห่างไกลจากบริษัทฯ และจะอำนวยความสะดวกด้านร้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้อีกด้วย ส่วนระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ที่เรียกร้องให้แล้วเสร็จภายใน 2 ชั่วโมงนั้น คาดว่าอาจไม่แล้วเสร็จ ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เนื่องจากมีขั้นตอนในการปฏิบัติงาน แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายืดเยื้อต่อไป ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้นั้น เนื่องจากในช่วงนี้ ปริมาณตู้สินค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ยอดส่งออกเพิ่มขั้นไปด้วย ที่สำคัญ เรือสินค้าที่เข้าเทียบท่า มีความล่าช้า ไม่ตรงตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดการสะสมจำนวนตู้สินค้าที่จะส่งคืนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้รถบรรทุกที่จะไปรับตู้คืน ใช้เวลานานไปด้วยเช่นกัน แต่ก็จะพยายามเร่งหาทางแก้ไขให้ดีที่สุด นายโยธิน กล่าวในที่สุด