กาฬสินธุ์ยกระดับคุมเข้มโควิดยอดติดเชื้อยังสูงพบกู้ภัย-แพทย์ พยาบาลติดเชื้อจากผู้ป่วย จังหวัดกาฬสินธุ์ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นรายวัน

กาฬสินธุ์ยกระดับคุมเข้มโควิดยอดติดเชื้อยังสูงพบกู้ภัย-แพทย์ พยาบาลติดเชื้อจากผู้ป่วย
จังหวัดกาฬสินธุ์ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นรายวัน เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 24 และโรงพยาบาลชุมชนอีก 150 แห่ง

พร้อมเร่งสอบสวนโรคคลัสเตอร์ชุมชนดอนสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ 5 ราย และเดินทางไปทั่วเมือง ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 216 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย โดยมีทั้งอาสาสมัครกู้ภัย แพทย์ พยาบาลปฏิบัติหน้าที่ติดเชื้อจากผู้ป่วย
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่และยกระดับการป้องกันตามมาตรการพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนที่สูงรายวัน โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วม
นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรายวันเป็นหลัก 100-200 รายต่อวัน และยังเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อในวันนี้ จึงได้ยกระดับและเพิ่มมาตรการในส่วนของการจำกัดจำนวนคนร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น อบรม สัมมนา งานบวช งานแต่ง ไม่เกิน 20 คน ขณะที่สถานศึกษายังปิดต่อไปไม่มีกำหนด และในส่วนของส่วนร้านประกอบการเช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สามารถนั่งทานได้ แต่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องรักษามาตรการป้องกันโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุข แต่เปิดร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. นอกจากนี้ยังจะได้เพิ่มโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 24 ที่วิทยาลัยเทคนิคหนองกุงศรี ที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก 80 เตียง จากเดิมที่โรงพยาบาลสนาม 18 แห่งมีอยู่แล้ว 1,707 เตียง และเตรียมพร้อมที่จะเปิดโรงพยาบาลชุมชนขึ้นอีก 150 แห่ง เนื่องจากโรงพยาบาลสนาม 18 อำเภอนั้นเริ่มที่จะเต็มแล้ว
นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนดอนสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จำนวน 5 รายนั้น

เป็นชายอายุ 58 ปี อาชีพรับจ้างขับรถพาแม่ค้าไปขายของที่ จ.สมุทรปราการ และยังมีหญิงอายุ 55 ปี , หญิง อายุ 32 ปี, เด็กชายวัย 6 ขวบ และ 4 ขวบ สาเหตุการน่าจะเกิดจาก การรับเชื้อมาจาก จ.สมุทรปราการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้ารับการบำบัดรักษาแล้ว พร้อมลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรค ซึ่งเบื้องต้นพบไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเดินทางไปหลายแห่งในเมืองกาฬสินธุ์ กลับจากพื้นที่เสี่ยงไม่ยอมกักตัว ทำให้มีจำนวนบุคคลกลุ่มเสี่ยงถึง 76 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าระบบการตรวจสอบโรคแล้ว ทั้งนี้ต้องรอผลการตรวจสอบก่อน ซึ่งจะแสดงผลในวันพรุ่งนี้ ว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ในวันนี้ยังไม่ประกาศล็อคดาวน์
ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดวันที่ 2 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงอีก 216 ราย เป็นผู้ป่วยขอกลับมารักษาในภูมิลำเนา 51 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อจากต่างจังหวัดตรวจพบระหว่างกักตัว 156 ราย และติดเชื้อภายในจังหวัด 9 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 3,239 ราย กำลังรักษา 1,918 ราย รักษาหายแล้ว 1,306 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 15 ราย
ทั้งนี้ในจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย พบว่า เป็นอาสาสมัครกู้ภัยอโศกสมเด็จ 4 ราย มีประวัติปฏิบัติภารกิจรับส่งผู้ป่วยและบางรายเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีแพทย์ และพยาบาล โรงพยาบาลสมเด็จ ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอีก 2 ราย ที่เหลือ 3 รายติดเชื้อจากผู้ยืนยัน