ตม.มุกดาหาร จับกุมนายจ้าง จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตม.มุกดาหาร จับกุมนายจ้าง จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย
มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รองผกก.ตม.จังหวัดมุกดาหาร

ได้สั่งการให้ชุดปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าว ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมดแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับเจ้าหน้าที่ ตม.มุกดาหาร ได้ทำการสืบทราบมาว่าในรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพ – มุกดาหาร หมายเลขทะเบียน 10-4324 ร้อยเอ็ด มีการลักลอบใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมติดตามรถโดยสารคันดังกล่าว จนมาถึงบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร จึงได้เข้าตรวจสอบบนรถโดยสาร ได้ตรวจพบ MR.LOUN PHOUTTHAPADIT อายุ 43 ปี สัญชาติลาว กำลังยกกระเป๋าสัมภาระฯอยู่ภายในรถโดยสาร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นตรวจคนเข้าเมือง พร้อมแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบกับนาย ไพรัตน์ พลาศรี อายุ 67 ปี สัญชาติไทย ผู้ขับรถโดยสารคันดังกล่าว และเป็นนายจ้างของ MR.LOUN PHOUTTHAPADIT
จากการสอบถาม MR.LOUN PHOUTTHAPADIT กล่าวว่า ตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว มาทำงานเป็นกระเป๋ารถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวจริง โดยทำหน้าที่ยกสัมภาระผู้โดยสารขึ้นลงและอื่น ๆ ตามนายจ้างสั่ง ได้มาทำงาน 2 สัปดาห์ โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ 50-100 บาทต่อเที่ยว แต่ตนเองไม่มีใบอนุญาตแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ได้สอบถามนาย ไพรัตน์ ฯ ให้การว่า ตนได้รับ MR.LOUN PHOUTTHAPADIT ซึ่งเป็นคนต่างด้าวมาทำงานจริง โดยจ่ายค่าจ้าง 50-100 บาทต่อเที่ยวจริง
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานายไพรัตน์ ฯ รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน และได้แจ้งข้อกล่าวหา MR.LOUN PHOUTTHAPADIT ว่าเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.ก.การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว(ฉบับที่2) พ.ศ.2561 เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 37(1) ประกอบมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พ.ศ.2561 ก่อนนำตัวทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงายจากมุกดาหาร
081-0501177