พะเยา ต้นเรืองโบรานอายุกว่า 500 ปี ผึ้งหลวงทำรังกว่า 20 รัง ให้โชคชาวบ้าน

พะเยา ต้นเรืองโบรานอายุกว่า 500 ปี ผึ้งหลวงทำรังกว่า 20 รัง ให้โชคชาวบ้าน

วันที่ 3 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าว รายงานว่าพบต้นเรือง โบราณกว่า 500ปี ขนาดใหญ่ 15 คนโอบกลางหมู่บ้านบัว หมู่ 4ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีฝูงผึ้งหลวงพากันบินมายึดทำรังตามกิ่งก้านสาขาทั่วต้น จำนวนหลายสิบรัง โดยล่าสุดต้นเรืองยังให้โชคกับคนเฝ้า ให้เลข 3 ตัว 765 ตรงเป๊ะ บอกเพื่อนบ้านเอาตัวเลขสลับกัน 567 ซื้อใต้ดินได้โชคไปตามๆๆกัน ทางเจ้าของต้นเรืองอนุรักษ์ไว้เป็นที่อยู่อาศัยของผึ้งหลวงและให้นักท่องเที่ยวมาดูชม ต้นเรืองหรือต้นผึ้งซึ่งมีผึ้งหลวงกว่า 20 รัง บริเวณหลังบ้านนางสายทอง อินเถิง อายุ77ปี บ้านเลขที่47 หมู่ 4 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้โบราณที่ใหญ่ในหมู่บ้านที่ยังเหลืออยู่ให้ลูกหลานได้ดู และมีอายุมากที่สุดที่ยังมีให้พบเห็นอยู่ในขณะนี้

โดยนางสายทอง อินเถิง คนเฝ้าดูแลต้นเรือง กล่าวว่า ต้นเรืองโบราณเป็นของเพื่อนบ้านอยู่ในสวนท้ายบ้านและเจ้าของต้นเรืองจะให้ดูแลซึ่งต้นเรืองเกิดมาก็เห็น และเชื่อว่าต้นเรืองมีนางไม้ สิงสถิตอยู่และก็ได้ให้โชคกับตนเอง เห็นตัวเลขจะๆ3ตัว เรียงกันจากโคนต้นขึ้นลำต้นเรืองเป็นเลข765 นำไปบอกเพื่อนบ้าน ซื้อเลขกลับสลับกัน 567 ต่างพากันได้โชคไปตามๆๆกัน งวด วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และงวดหน้าจะขออีกครั้ง

จากการสังเกต ต้นเรืองหรือต้นผึ้งโบราณ มีอายุมากกว่า 500 ปี มีขนาดลำต้นสูงกว่า 30 เมตร เส้นรอบวงกว้างใหญ่ขนาด 15 คนโอบ เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นกลางหมู่บ้าน ในในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาทางชาวบ้านในพื้นที่ทำการอนุรักษ์ต้นเรือง หรือต้นผึ้งไว้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวให้กับคนรุ่นหลัง ให้เป็นที่อยู่อาศัยของผึ้งหลวง ที่มี มาตั้งแต่โบราณกาล จนถึงปัจจุบัน และพบว่าในบริเวณที่ต้นเรืองอยู่นั่นได้แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมไปทั่ว ทำให้เกิดความร่มรื่นและเย็นสบาย จึงทำให้ประชากรผึ้งมาทำรังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ถูกรบกวนจากการสำรวจพบมีรังผึ้งหลวงกว่า 20 รัง ที่มาอาศัยทำรังบนต้นเรืองหรือต้นผึ้ง ดังกล่าว