ร่วมบริจาคโลหิตไม่ติดโควิด 19 แน่นอน ช่วงนี้ รพสิริกิติ์ฯ ขาดแคลนจริงๆ

ร่วมบริจาคโลหิตไม่ติดโควิด 19 แน่นอน ช่วงนี้ รพสิริกิติ์ฯ ขาดแคลนจริงๆ

ในวันนี้ 2 เม.ย.63 พลเรือตรี เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เปิดเผยในโอกาสที่ พลเรือตรี เลอศักดิ์ คชนันท์ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นำกำลังพลกว่า 150 นาย ร่วมบริจาคโลหิต ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดภาวะวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดและขยายวงกว้างขึ้น ทำให้ประชา ชน หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เคยมาร่วมบริจาคโลหิตลดน้อยลง ทำให้โลหิตที่ต้องใช้ในการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยขาดแคลนอย่างมาก สาเหตุเกิดจากผู้ที่จะเข้ามาบริจาคโลหิตหวั่นว่าจะติดเชื้อโควิด 19
ซึ่งในเรื่องนี้ ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯ ยืนยันว่าทางโรงพยา บาลฯ มีการคัดกรองอย่างดีตามหลักมาตรฐานสากล โดยผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ ได้มีการคัดแยกคนไข้ที่มีอาการเจ็บป่วยโรคระบบทางเดินหายใจและผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มเสี่ยงว่าจะติดเชื้อโควิด 19 ออกไปต่างหาก ไม่ได้เข้ามาอยู่ภายในอาคารร่วมกับผู้เจ็บป่วยโดยทั่วไปแต่อย่างใด ส่วนภายในห้องบริจาคโลหิต ได้มีการจัดระบบและระเบียบใหม่ จากนอนเตียงบริจาคโลหิต เป็นนั่งเก้าอี้หนังเพื่อสุขภาพอย่างดีและมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ที่สำคัญจะมีการทำความสะอาดเก้าอี้ที่นั่งและอุปกรณ์ที่ใช้ในการบริจาคโลหิตทุกครั้ง ด้วยแอลกอฮอล์ ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 100 % จึงขอยืนยันว่าผู้ที่มาบริจาคโลหิตปลอดภัย 100% เช่นกัน จึงขอเชิญชวนผู้ที่เคยมาบริจาคโลหิต ได้มาร่วมบริจาคโลหิตเหมือนเช่นเคย เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันในช่วงภาวะวิกฤติไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทางโรงพยาบาลขาดแคลนจริง ๆ ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิกิติ์ฯ ได้กล่าวเน้นย้ำในตอนท้าย

ด้าน ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธินกล่าวว่า การนำกำลังพลมาร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการขอบคุณ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯ ที่ได้ดูแลกำลังพลของกองทัพเรือด้วยดีเสมอมา ประกอบกับช่วงนี้มีผู้บริจาคโลหิตน้อยมาก และที่สำคัญถือว่าเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศล เนื่องจากวันสถาปนากองพลนาวิกโยธินที่ผ่านมา หน่วยได้งดเว้นการจัดกิจกรรมตามนโยบายของ กองทัพเรือ จึงถือโอกาสที่ได้นำกำลังพลร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ เป็นหนึ่งกิจกรรมเพื่อการกุศลของหน่วยด้วยนั่นเอง
ด้าน นาวาโทหญิง สุชวี แสวรัตนกุล หน.แผนกธนาคารเลือดฯ รพ.สมเด็จพระนางเจ้สิริกิติ์ฯ กล่าวว่า เลือดที่บริจาคมา 1 ถุง 450 ซีซี.ต้องนำไปปั่นแยกเซลเม็ดเลือด เม็ดเลือดแดงสามารถอยู่ได้เพียง 45 วัน และโรงพยาบาลฯ เป็นศูนย์กลางผ่าตัดหัวใจ ซึ่งต้องใช้เลือดจำนวนมาก นอกจากนี้ยังต้องรองรับผู้เจ็บป่วยจากอุบัติเหตุต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งปัจจุบันมีผู้มาบริจาคโลหิตน้อยมาก จึงทำให้ขาดแคลนในทุกกรุ๊ปเลือดอยู่ในขณะนี้ สำหรับผู้มีจิตใจอันเป็นกุศลสามารถร่วมบริจาคโลหิตได้ที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้ในวัน เวลา ราชการ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.038-245 735 ต่อเบอร์ 69531 ซึ่งมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากเชื้อโควิด 19 แน่นอน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323