เปิดแล้วคำชะโนดให้เข้าไปรอบละ50 คน เข้ากราบเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา

ข่าว เปิดแล้วคำชะโนดให้เข้าไปรอบละ50 คน เข้ากราบเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////
วังนาคินทร์คำชะโนด เปิดให้นักท่องเที่ยวเเละผู้แสวงบุญเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา โดยเป็นวันแรก หลังจากปิดนานกว่า 2 เดือน มีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทยอยเข้าสักการะ พร้อมทำตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้ม 12 ขั้นตอน

วันที่ 3 มีนาคม 2564เวลา 09.00 น. ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง ซึ่งเป็นวันแรกที่คณะกรรมการบริหารคำชะโนด เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ได้เข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา ที่ศาลเจ้าปู่เจ้าย่า ภายในตัวเกาะคำชะโนด หลังจากปิดมานานกว่า 2 เดือน โดยวันนี้บรรยากาศทั่วไปยังไม่คึกคักมากนัก แต่ก็มีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทั้งจากจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดอื่น ทยอยเดินทางมา เพื่อกราบสักการะขอพรจากเจ้าปู่และเจ้าย่า ทั้งนี้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทุกคนที่มา ต้องปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้ง 12 ข้อ โดยมีนายรัชฐเดช มุลาลี นาอำเภอบ้านดุง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด มาสังเกตการณ์

ซึ่งวันนี้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญที่เดินทางมา ไม่ต้องนั่งรอคิวที่จุดพักคอย ทุกคนสามารถลงทะเบียนที่จุดบริการได้ทันที โดยใช้บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยืนยันตัวตน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับบัตรคิว แต่มีผู้ที่ไม่ได้นำบัตรประชาชน หรือบัตรอื่น ๆ ติดตัวลงมา ต้องกรอกเอกสารชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อจะสามารถติดตามตัวได้ หลังจากนั้นนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่รับบัตรคิวแล้ว สามารถทยอยเข้ารับการตรวจคัดกรองตามมาตรการ 12 ข้อ ได้ทันที โดยไม่ต้องรอเข้าเป็นคณะ ที่กำหนดไว้รอบละ 50 คน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เดินทางมาในวันเป็นวันแรกที่คำชะโนดวันแรก ไม่มาก

ส่วนบรรยากาศทั่วไป ปรากฎว่าร้านค้า แผงขายลอตเตอรี่ เริ่มคึกคัก เพราะมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่เดินทางมา ต่างให้ความวนใจเลือกหาซื้อของที่ระลึก รวมทั้งซื้อลอตเตอรี่ ที่มีการกำหนดจุดขายอย่างชัดเจน ขณะที่ลานบวงสรวง ข้างสะพานเข้าเกาะคำชะโนด มีนักท่องเที่ยวละผู้แสวงบุญ จำนวนมาก เดินทางมาบวงสรวง ถวายเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา กันอย่างไม่ขาดสาย

ด้านประชาชนที่มาสักการะกลุ่มหนึ่ง บอกว่า มาจากบุรีรัมย์และได้เข้าไปสักการะเป็นชุดแรก ๆ ทราบข่าวว่าคำชะโนดเปิดวันนี้จากสื่อออนไลน์ โดยไม่ได้จองออนไลน์ เป็นครั้งแรกที่มาคำชะโนด ดีใจที่ได้มากราบสักการะที่นี่ ตั้งใจมาค้างคืนก่อน 1 คืน เพื่อจะได้เข้าสักการะตั้งแต่เช้า มาขอโชคขอลาภ มาขอเรื่องสุขภาพ เห็นการคัดกรองโรคของเจ้าหน้าที่ก็รู้สึกอุ่นใจ ปฏิบัติตามาตรการอย่างเคร่งครัด และจะกลับมาที่นี่อีกหากมีโอกาส

นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด เปิดเผยว่า เปิดคำชะโนดวันแรกเราเปิดมาตั้งแต่เช้า เวลาประมาณ 10.00 น. โดยมีประชาชนเข้ามาแล้วประมาณ 300 คน เหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปตามปกติ ระบบการคัดกรองเราก็ยังทำงานได้ตามที่วางแผนไว้ ปัญหาอุปสรรคยังไม่พบ จุดที่ประชาชนเดินทางมามากเป็นพิเศษคือลานบวงสรวง เพราะมีการมาแก้บนเพราะเราปิดไปกว่า 2 เดือน ทุกอย่างเราก็ยังคงเน้นมาตรการ คือการสวมแมสก์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตอนนี้ถือว่าควบคุมได้ตามปกติ เราจัดช่องทางพิเศษสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงตามประกาศของ ศบค. เพื่อคัดกรองและตรวจดูเอกสารของทางราชการ เป็นทางเข้าเฉพาะไม่ให้มีการปะปนกับบุคคลอื่น

“วันหยุด วันเสาร์ วันอาทิตย์ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เราก็จะเพิ่มมาตรการอย่างเคร่งครัด เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่างทั่วถึง สิ่งที่ลืมไม่ได้คือบัตรประจำตัวประชาชน เราจะต้องลงบันทึกบัตรทุกคนในการเข้าพื้นที่ ถ้าลืมจริงๆก็จะต้องเสียเวลาในการกรอกข้อมูล เราขอความร่วมเป็นพิเศษในการงดสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการลูบคลำ ถู วัตถุ สิ่งของ สิ่งก่อสร้าง ในพื้นที่ทั้งหมด และพื้นที่ที่เราเปิดใหม่ในการชมธรรมชาติ ก็ขอย้ำว่าอย่าเด็ดอย่าดึงต้นไม้ ส่วนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เราก็ยังงดปล่อยน้ำ ต้องขออนุญาติคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัดอีกครั้ง และจากรายงานยังไม่มีประชาชนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในพื้นที่” นายอำเภอบ้านดุง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามาตรการทั้ง 12 ข้อ ประกอบด้วย 1.ลงทะเบียนแอฟฟิเคชั่น “คำชะโนด” หรือ www.Co-news.ga/khamchanon/ 2. นำคิวอาร์โค้ด แสดงตน ณ จุดคัดกรองประตูหน้า 3.คัดกรอง วัดอุณหภูมิ/แสดงบัตรประชาชน เพื่อรับบัตรเข้าสักการะ 4.สแกนบัตรเข้ายังจุดพักคอย รอรอบเข้าสักการะ และฟังคำแนะนำในการปฏิบัติขณะเข้าสักการะ 5. ล้างมือก่อนเข้าสักการะเมื่อรับแจ้งตามรอบที่กำหนด 6.ถอดรองเท้า รับพานบายศรี แสดงบัตรเข้าสักการะ / เดินเข้าสักการะแบบเรียงแถว เว้นระยะห่าง งดสัมผัส บันทึกภาพได้

7.สักการะ 3 จุด (ศาลเจ้าปู่เจ้าย่า-ต้นมะเดื่อยักษ์-บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ) จุดละ 5 นาที ปฏิบัติตามคำแนะนำ และงดสัมผัสจุดสัมผัสร่วม 8. เดินออกจากเกาะคำชะโนด เป็นระเบียบ ตามรอบตนเอง 9.คืนบัตรเข้าสักการะ ล้างมือ 10.เลือกซื้อสินค้าตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ และเพิ่มมาตรการอีก 2 ข้อ คือ 11.เพิ่มช่องทางคัดกรองเฉพาะบุคคลบ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ตามประกาศของ ศบค. และ12.เพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค จากวันละ 3 รอบเป็น 6 รอบ ดังกล่าว

//////////////
นายกฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี 0804141617