พังงา-“ลูกหวือ-กังหันมือ”ของเล่นพื้นถิ่นภูมิปัญญาชาวบ้าน จ.พังงา ใช้ออกกำลังกายนิ้วและเเขน

พังงา-“ลูกหวือ-กังหันมือ”ของเล่นพื้นถิ่นภูมิปัญญาชาวบ้าน จ.พังงา ใช้ออกกำลังกายนิ้วและเเขน

ที่บ้านบางพัฒน์ หมู่ที่ 8 ต.บางเตย อ.เมืองพังงา ผู้สื่อข่าวได้พบกับ บังหมาด หรือ นายสวัสดี วาหะรักษ์ อายุ 72 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านของที่นี่ ได้นำลูกหวือ หรือกังหันมือมาโชว์ว่า นี่เป็นของเล่นสมัยเด็กที่ตนชื่นชอบ และมักทำเล่นกับเพื่อน ๆ ในชุมชนเสมอ แต่เมื่ออายุมากขึ้น พบว่าของเล่นชนิดนี้หายไป ตนจึงอยากอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกของชุมชน โดยได้เปิดเผยวิธีทำว่า ขั้นตอนแรกเริ่มจากต้องหามะพร้าวสุกลูกเล็ก ๆ ขนาดพอดีกำ นำมาควักเนื้อมะพร้าวออก นำไปใส่ถุงเเช่ในน้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จากนั้นนำมาตากแดดให้แห้งขัดด้วยกระดาษทรายเจาะรูบริเวณตาลูกมะพร้าวและส่วนบน ลงเเล็คเกอร์เคลือบเงาให้สวยงามทั้งลูก ส่วนใบพัดใช้แผ่นไม้กระดานหรือเศษไม้ มาเลื่อยเป็นแผ่นเล็กๆ ขัดด้วยกระดาษทรายตกเเต่งแต้มสีสันลวดลายตามชอบในส่วนของแกนใบพัดใช้ไม้ไผ่เหลาเพื่อเสียบเข้ากับ

ใบพัดที่ระบายสีไว้จากนั้นก็นำเชือกผูกไม้ไว้ข้างนึงสำหรับดึง เอาเชือกทำเป็นบ่วงรูดคู่สอดเข้าทางรูที่เจาะไว้นำเเกนใบพัดที่ประกอบไว้ ใส่เข้าไปตรงกลางบ่วงหมุนเชือกเข้าไปจนสุดเพียงแค่นี้ก็ดึงเล่นได้เลย
นายสวัสดี วาหะรักษ์ หรือ บังหมาด กล่าวว่า สำหรับ “ลูกหวือ หรือกังหันมือ” นอกจากจะเป็นของเล่นของเด็กๆแล้ว คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านยังนำมาให้เป็นอุปกรณ์กายภาพ ในการออกกำลังกายนิ้วมือ มือและเเขนได้อีกด้วย และจากไอเดียที่บังหมาด ทำเล่น ๆ เพียงแค่อยากรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นเอาไว้ แต่มีนักท่องเที่ยวมาเห็นเกิดความชื่นชอบจึงมีการติดต่อขอซื้อจึงได้ตัดสินใจทำขาย กลายเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว อีกทั้งยังเปิดสอนให้กับเด็ก ๆ นักเรียนในพื้นที่อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ หรือร้านขายของฝากของที่ระลึกสนใจ “ลูกหวือ หรือกังหันมือ” สามารถติดต่อขอซื้อได้ที่บังหมาด นายสวัสดี วาหะรักษ์ โทรศัพท์ 086-2744557