พะเยา บวงสรวงชุมนุมผีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่คึกคัก

พะเยา บวงสรวงชุมนุมผีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่คึกคัก

วันที่ 2 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณหน้าลานอเนกประสงค์วัดลี ตำบลเวียง อ. เมือง จ.พะเยา

ทางพระสงฆ์และคณะศรัทธาชุมชนวัดลี ได้จัดพิธีบวงสรวง เตรียมงานยกยอดฉัตรทองคำองค์พระธาตุวัดลี วันที่5กพ.66และรำลึกถึงครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาที่อดีตเคยมาบูรณะองค์พระธาตุวัดลี และเลี้ยงถวายเสื้อวัดหรือปู่เสี้ยววัดลี เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ร่างทรงองค์ลง มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก 1ปี จะมีเพียง1ครั้งเท่านั้น จึงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันของชาวล้านนา

สำหรับงานพิธีบวงสรวง มีบรรดาร่างทรงลงองค์ เจ้าพ่อเจ้าแม่และผีมดผีเม็ง มาร่วมงานพิธีและร่ายรำเต้นฟ้อน ตามจังหวะเสียงเพลงกันอย่างสนุกสนาน เพราะ1ปีจะมาชุมนุมพบเจอกัน1ครั้ง ซึ่งทางพระสงฆ์ คณะศรัทธาชุมชนวัดลี ได้จัดขึ้นทุกปีเพื่อบวงสรวง เจ้าเสื้อวัดลี ซึ่งเป็นผู้ที่ปกปักรักษาวัดลีและชาวบ้านในชุมชนวัดลี ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา และความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันโดยใน 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง

สำหรับการฟ้อนผีเจ้าพ่อเจ้าแม่และผีมดผีเม็งจะมีดนตรีพื้นเมืองวงปี่พาทย์แน มาบรรเลงเล่นแสดงสด โดยมีผีจะพ่อเจ้าแม่ที่แต่งกายด้วยสีสันเสื้อผ้าอาภรณ์ สีต่างๆ ร่ายรำเต้นฟ้อนตามจังหวะเสียงเพลงบางร่างบางองค์ก็สูบบุหรี่ทีละ2มวน ดื่มน้ำมะพร้าว สุรา ตามแต่ร่างองค์ลงทรงแต่ละคนชอบ

นายทองคำ ครองทรัพย์ไวยาวัจกรวัดลีกล่าวว่า ทางคณะสงฆ์ คณะศรัทธาชุมชนวัดลี ได้จัดพิธีบวงสรวงเพื่อจะมีพิธียกยอดฉัตรพระธาตุวัดลี พระครูบาเจ้าศรีวิชัยที่อดีตเคยมาบูรณะองค์พระธาตุวัดลี และเป็นพิธีไหว้บวงสรวงเจ้าเสื้อวัดหรือปู่เสี้ยววัด ลี ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี โดยพิธีจะมีบรรดา ร่างทรง ลงองค์ มาร่วมพิธี บวงสรวงเซ่นถวาย เจ้าเสื้อวัดหรือผีปู่เสี้ยววัดลี ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันซึ่งใน 1 ปีจะมีขึ้นเพียง 1 ครั้ง โดยพิธีจะมีการฟ้อนผีเจ้าพ่อเจ้าแม่และผีมดผีเม็งซึ่งเป็น ประเพณีของชาวล้านนา

สัมภาษณ์นายทองคำ ครองทรัพย์ ไวยาวัจกรวัดลี