(สระแก้ว) – แรงงานกัมพูชาทะลักแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จับได้ต่อเนื่องรายวันจำนวนมาก

(สระแก้ว) – แรงงานกัมพูชาทะลักแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จับได้ต่อเนื่องรายวันจำนวนมาก
สระแก้ว – แรงงานกัมพูชาทะลักแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จับได้ต่อเนื่องรายวันจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ตาพระยา โคกสูง และอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 1 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขัน ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.4 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.จิรวัฒน์ รางสาตร์ ผบ.ร้อย ตชด.126 และ ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4, ร.ต.ท.สมบูรณ์ โพร้งวงษ์ รรท.ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4 พร้อมกำลังพลรวม 3 นาย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการข่าว ร้อย ตชด.126, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกสูง, เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจตาพระยา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอโคกสูง ร่วมกันจับกุมแรงงานชาวกัมพูชา ที่บริเวณหน้าโรงเรียนโคกสูง ม.1 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายบุญ อำ อายุ 38 ปี สัญชาติกัมพูชา ผู้ถูกจับกุมที่ 1 และนางซีเนม โนน อายุ 35 ปี สัญชาติกัมพูชา ผู้ถูกจับกุมที่ 2 โดยร่วมกันแจ้งข้อกล่าวหาว่าผู้ถูกจับกุมที่ 1-2 ทราบว่า กระทำผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติกัมพูชา)หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจากการสอบสวน ทราบว่า ชาวกัมพูชาดังกล่าวได้เดินทางมาจากจังหวัดสระบุรี จะกลับภูมิลำเนาที่ประเทศกัมพูชาโดยจ้างรถยนต์รับจ้างให้มาส่งบริเวณที่เกิดเหตุ และจะมีคนมารับข้ามไปยังประเทศกัมพูชา แต่ยังไม่ทันได้ไปถึงถูกจับกุมเสียก่อน เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเหมาจ่าย จำนวน 6,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวไปที่ บก.ร้อย.ฉก.ตชด.4 เพื่อทำบันทึกจับกุมและส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนช่วงเช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ฉก.อรัญประเทศ กองกำลังบูรพา ได้ทำการลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่ กระทั่ง ตรวจพบแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 23 ราย เป็นชาย 15 ราย หญิง 8 ราย ที่บริเวณ บ.ผ่านศึก เขต 1 ม.3 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงนำตัวมาซักถามและทำบันทึกจับกุม โดยแรงงานชาวกัมพูชา ให้การว่า ต้องการจะเข้ามาทำงานในประเทศไทยพื้นที่ จ.ชลบุรี และ กรุงเทพมหานคร จึงควบคุมตัวส่งให้ สภ.คลองน้ำใส เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงดึกก่อนหน้า เจ้าที่ทหารพรานอีก 1 ชุด จากชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ได้ออกลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ บ.อ่างศิลา ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จนตรวจพบว่า มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา กำลังลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อีกจำนวน 9 ราย เป็นชาย 4 ราย หญิง 5 ราย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนและซักถามเบื้องต้น ทราบว่า ชาวกัมพูชากลุ่มนี้ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทย พื้นที่ จ.สมุทรปราการ จึงได้ควบคุมตัวส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน ส่งผลให้ช่วงวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาได้จำนวนมาก รวม 34 ราย

..นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว