ททท.(อีสาน) จับมือภาคเอกชน เดินหน้าตอกย้ำ การท่องเที่ยวอีสานวิถีใหม่จัดมินิคาราวานซ่อมสร้างการท่องเที่ยวไทยในอีสาน 20 จังหวัด

ททท.(อีสาน) จับมือภาคเอกชน เดินหน้าตอกย้ำ การท่องเที่ยวอีสานวิถีใหม่จัดมินิคาราวานซ่อมสร้างการท่องเที่ยวไทยในอีสาน 20 จังหวัด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดกิจกรรมมินิคาราวานซ่อมสร้างการท่องเที่ยวไทย เส้นทางจังหวัดอุดรธานี-ขอนแก่น-บุรีรัมย์ โปรแกรม “ชวนพักรักสุขภาพกับนักรบเสื้อขาวฮีโร่กู้วิกฤต” โดยมีการแถลงข่าว“ทิศทางการปรับตัวเตรียมรับ New Normal หลังวิกฤตโควิด19” และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในภาคอีสาน (Isan Wellness Tourism) ไปแล้วนั้น

คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงตอกย้ำถึงความพร้อมในการเดินทางท่องเที่ยวอีสานวิถีใหม่ในรูปแบบ New Normal จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม มินิคาราวานซ่อมสร้างการท่องเที่ยวไทยในอีสาน ครั้งที่ 2 ขึ้นโดยเดินทางด้วยแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหารในอีสาน (Isan Gastronomy Tourism) เส้นทาง ขอนแก่น-ร้อยเอ็ด-ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2563 นี้ ด้วยรถยนต์และรถตู้ จำนวน 15 คัน โดยมีผู้ร่วมเดินทางไม่เกิน 50 คน จึงได้เชิญตัวแทนสื่อมวลชนท้องถิ่นจาก 8 สำนักงาน ททท.ทั่วพื้นที่อีสานร่วมเดินทางด้วยการจับมือการจัดกิจกรรมครั้งนี้กับ สมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) ซึ่งมีสมาชิกบริษัทนำเที่ยวร่วมก่อตั้งจำนวน 18 รายโดยให้บริการทั่ว 20 จังหวัดในพื้นที่อีสาน และ 1 รีสอร์ตคุณภาพที่เน้นด้านสุขภาพ ร่วมกันฟื้นฟู เยียวยาการท่องเที่ยวอีสาน หลังวิกฤตโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง

การเดินทางครั้งนี้ เริ่มปล่อยขบวนมินิคาราวานจากจังหวัดขอนแก่น ผ่านมายังจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อแวะชม หอโหวด (101 Tower) แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดบริเวณบึงพลาญชัย ก่อนเดินทางสู่จังหวัดศรีสะเกษเพื่อเข้าร่วม “พิธีเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ประจำปี 2563” ที่จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 26 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2563 นี้ จากนั้นกำหนดให้คณะผู้ร่วมเดินทางได้สำรวจแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษ…ที่คิดถึง โดยมีทีม ททท.สำนักงานสุรินทร์และบริษัทนำเที่ยวเจ้าถิ่นศรีสะเกษให้การต้อนรับและนำคณะออกเดินทางสัมผัสแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยว และกิจกรรมท่องเที่ยวที่คิดถึง…ในรูปแบบการท่องเที่ยวอีสาน สไตล์ New Normal ตลอด 3 วัน 2 คืน

คุณวสุมน เนตรกิจเจริญ (ว่าที่) นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) กล่าวว่า การจัดกิจกรรม มินิคาราวานซ่อมสร้างการท่องเที่ยวไทยในอีสาน นั้น ทางสมาคมฯได้จัดทำออกแบบเส้นทางขับรถเที่ยวแบบมินิคาราวาน นำเสนอททท.และนักท่องเที่ยวจำนวน 9 เส้นทาง โดยเชื่อมโยง “แหล่งท่องเที่ยวที่คิดถึง…ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน”

โดยได้มอบหมายให้สมาชิกบริษัทนำเที่ยวที่เป็นเจ้าถิ่น ในฐานะเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนั้น ๆ ช่วยกันนำแหล่งท่องเที่ยว อาหาร ชุมชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่าง ๆ มาออกแบบเชื่อมโยงให้เกิดมิติใหม่ของการท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด19 รวมถึงการนำจุดแข็งในการเป็นบริษัทนำเที่ยวมาประยุกต์การให้บริการในรูปแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ด้วยมาตรการอย่างมีมาตรฐานร่วมกัน

นอกจากการจัดการท่องเที่ยวในรูปแบบมินิคาราวานแล้วนั้น ทางสมาคมฯ เล็งเห็นว่าความต้องการของนักท่องเที่ยวหลังภาวะวิกฤตโควิค19 ครั้งนี้ นักท่องเที่ยวน่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางจากรูปแบบทัวร์ที่เดินทางครั้งละจำนวนมาก มาเป็นการเดินทางที่ให้ความสำคัญในความปลอดภัยจากเชื้อโรค โดยจะหันมาเดินทางแบบส่วนตัวกับบุคคลที่คุ้นเคยเท่านั้น ทางสมาคมฯ จึงได้มีการออกแบบโปรแกรมทัวร์เที่ยว 20 บ้านเจ้าถิ่นและเส้นทางแนะนำในการขับรถเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็น “แพ็คเกจขับรถเที่ยวอีสาน” (Self-drive Esan) และแพ็คเกจบินไป-บินกลับ ขับรถเที่ยวอีสาน (Fly Drive Esan) ซึ่งมีจุดเด่นในการคืนรถต่างสนามบินโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีการบริการอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง
สินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ New Normal นี้ ได้ถูกออกแบบเส้นทางไว้ถึง 60 เส้นทาง โดยทุกเส้นทางสามารถเดินทางได้ตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป ภายใต้โครงการ “เจ้าถิ่นอีสานออนไลน์” ในชื่อสินค้า eBuff ซึ่งแบ่งหมวดสินค้าออกเป็น Buff Tour (จองแพ็คเกจทัวร์และแพ็คเกจขับรถเที่ยว) Buff Booking (จองโรงแรม รถเช่า แพ็คเกจสุขภาพ และแพ็คเกจกิจกรรมต่าง ๆ) Buff Service (การอำนวยความสะดวกทุกด้าน) และ Buff Shop (สินค้าท้องถิ่น) ที่รวบรวมไว้บน Social Media Platform ที่สามารถจองและชำระเงินผ่าน www.ebuffesan.com โดยมี Page Facebook : eBuff eSan และ Line OA : @ebuff ที่คอยให้บริการข้อมูลและบริการดูแลอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเอกชนโดย สมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) ครั้งนี้ ถือเป็นการจับมือกันร่วมเยียวยา ฟื้นฟูและขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาคอีสาน สามารถผ่านวิกฤตโควิด19 ได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับคนไทยเที่ยวไทย เป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติและฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องต่อไป////////////

วาทิตย์ แสนธุปี /0957874787