แหล่งน้ำแร่ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ชาวบ้านแห่นำไปดื่มกิน

แหล่งน้ำแร่ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ชาวบ้านแห่นำไปดื่มกิน

มุกดาหาร /เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินที่ห้วยคำเฒ่าบ้านดงมอน ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำแร่ นำไปดื่มกินกันเป็นจำนวนมาก นอกจากชาวบ้านในหมู่บ้านแล้วยังมีชาวบ้านจากต่าง อำเภอและต่างจังหวัด มารอเข้าคิวลงชื่อเพื่อนำน้ำไปบริโภคกันเป็นจำนวนมาก บ้างคนเชื่อรักษาโรคได้ แหล่งน้ำแร่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินนี้เป็นแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยมีมานานแล้ว

ในปัจจุบันเทศบาลตำบลดงมอนได้นำท่อพีวีซี (pvc) ขนาดใหญ่ 4 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อให้น้ำแยกออกเป็น 2 ทาง และ สร้างบันไดเดินขึ้น-ลง ทั้ง 2 ด้าน รองรับชาวบ้านจากในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ที่มารองน้ำไปใช้อุปโภคบริโภคในแต่ละวันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะวันหยุด โดยจะเริ่มมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไปยาวจันถึงเวลา 21.00 น. แต่ละวันกรรมการหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่จะเป็นคนมาจัดระเบียบการเข้าไปเอาน้ำ โดยจะมีการให้ลงชื่อใครมาก่อนหลังจัดเรียงคิวชัดเจน และก่อนจะเข้ามาเอาน้ำ ที่นี้ต้องวัดไข้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 ด้วย
นาย อมรทรัพย์ สุขสุวรรณ อายุ 50 ปี บอกว่า ตัวเองเป็นคน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม มาเอาน้ำแร่ที่ห้วยคำเฒ่าเป็นประจำแต่ละครั้งก็จะมาประมาณ 10 คน เหมารถ 6 ล้อมาเพื่อที่จะขนน้ำไปสำหรับดื่มอย่างเดียวโดยแต่ละคนที่มาด้วยก็จะมีถังน้ำขนาด 10 ลิตร และขวดน้ำเปล่ามาด้วยรวมๆแล้วก็ประมาณ 100 กว่าขวด ส่วนถังก็มีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันไป ที่ต้องมาเอาน้ำที่นี้เพราะที่ผ่านมาน้ำใสและสะอาดมีรสชาติออกเปรี้ยวนิด บางคนก็เชื่อในเรื่องรักษาโรคแต่สำหรับตัวเองเอาไว้แค่ดึ่มและเป็นน้ำต้มเพื่อประกอบอาหาร

ส่วนด้านความปลอดภัย เจ้าหน้าที่อนามัยประจำตำบลดงมอน ได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบเป็นประจำ พบว่าน้ำพุที่ผุดขึ้นมา เป็นน้ำแร่ปลอดเชื้อโรค และไม่มีสารพิษเจือปน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177