ชัยนาท-พระวิเทศโพธิคุณ นำพุทธศาสนิกชนร่วมทอดผ้าป่าสร้างพระนอน ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร สืบทอดพระพุทธศาสนา พร้อมมอบคติธรรมการสร้างพระ

ชัยนาท-พระวิเทศโพธิคุณ นำพุทธศาสนิกชนร่วมทอดผ้าป่าสร้างพระนอน ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร สืบทอดพระพุทธศาสนา พร้อมมอบคติธรรมการสร้างพระ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.65 ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร จังหวัดชัยนาท ได้จัดงานร่วมสร้างพระนอน โดยพระวิเทศโพธิคุณ(พระมหาสุเทพ ทับทิมเทศ) เจ้าอาวาสวัดสมานราษฎร์ ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี และเจ้าอาวาสวัดไทยมคธพุทธวิปัสสนา พุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย พร้อมด้วย พุทธศาสนิกชน ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี รวมเป็นเงินกว่า 2.5 แสนบาท ถวายแด่ พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร เพื่อสมทบทุนก่อสร้างพระนอน พระอุตตมะมงคล ขนาด 19 เมตร เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.ชัยนาท โดยมีคุณหญิงสมปอง วรรณณิสสร พร้อมครอบครัวและญาติโยมเข้าร่วมงานสร้างพระนอนในครั้งนี้

พระวิเทศโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดสมานราษฎร์ เปิดเผยว่า วันนี้พาโยมมาเพื่อสร้างพระนอน วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เนื่องจากได้รับแจ้งข่าวจากท่านเจ้าคุณ พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท ว่ากำลังก่อสร้างพระนอน ทดแทนองค์เก่าที่ชำรุดลงไป โยมที่รู้จักก็ยินดีที่จะมาร่วมกัน และจะมาเที่ยวชมวัดด้วย โยมส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 หลายคนยังกลัวอยู่ จึงมากันไม่มาก และได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม การมาครั้งนี้เพื่อให้โยมได้รู้จักวัดพระบรมธาตุวรวิหาร และจะได้บอกบุญต่อเพื่อให้การสร้างพระนอนสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายทั้งนี้ การสร้างพระ ถือเป็นรูปกายแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เป็นพระปฏิมากร แต่ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ พระพุทธรูปเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เมื่อเห็นแล้วยกมือไหว้พร้อมนึกในใจว่า พุทโธ เม นา โถ พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งของเรา

ซึ่งหากดับจิตเวลานั้นที่หมายคือสวรรค์ เพราะจิตของเรามีพระพุทธเจ้าเป็นที่ยึดเหนี่ยว การสร้างพระได้บุญมาก เมื่อเห็นพระเรายกมือไหว้ จิตเราได้นึกถึงพระพุทธเจ้า บางคนมีความโกรธมา เมื่อเห็นพระพุทธรูปก็ทำให้จิตสงบ ระงับได้ เป็นการเตือนสติและเตือนใจว่า พระพุทธ แม้ว่าจะเป็นปฏิมากร สร้างจากอิฐ หิน ดิน ทรายก็ตาม แต่นั่นคือรูปลักษณ์แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อสร้างแล้วมนุษย์ได้กราบไหว้

สำเนา ทองศรี รายงาน