ออกแล้วทุเรียน “ชะนีเกาะช้าง”รุ่นแรกของอร่อยวางขายริมทางมีป้ายชื่อเจ้าของสวนการันตีคุณภาพ

ข่าว / ออกแล้วทุเรียน “ชะนีเกาะช้าง”รุ่นแรกของอร่อยวางขายริมทางมีป้ายชื่อเจ้าของสวนการันตีคุณภาพ

วันที่ 2 มี.ค.63 นายสมหวัง ภรินทนันท์ ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ (ทุเรียน) ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลผลิตทุเรียนพันธุ์ชะนี-หมอนทองรุ่นแรก ในสวนของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกลุ่มฯในพื้นที่หมู่ 1-2 ต.เกาะช้าง เริ่มแก่ สามารถตัดขายออกสู่ท้องตลาดได้หลายสวนแล้ว แต่ยังมีปริมาณไม่มากนักโดยมีพ่อค้าคนกลางมาติดต่อรับซื้อพร้อมนำคนงานมาตัดเองถึงในสวน ชะนีราคา 80-85 บาท/กก.-หมอนทองราคา 120-130 บาท/กก. ทุเรียนอีกส่วนหนึ่งเจ้าของสวนก็จะนำไปวางขายริมทางหน้าสวนของตัวเองให้แก่นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไป-มา โดยทุเรียนพันธุ์ชะนี จะได้รับความนิยมจากนักนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติวางขายหน้าสวนริมทางอยู่ที่ 150-200 บาท/กก.โดยชาวสวนจะบริการผ่าให้รับประทานทันที บางส่วนก็ซื้อแบบที่อีก 2-3 วัน สุกกินได้ นำกลับบ้านเป็นของฝาก โดยแต่ละสวนจะมีการติดตั้งป้ายชื่อมีรูปเจ้าของสวนพร้อมเบอร์โทร เพื่อการันตีคุณภาพ เป็นทุเรียนจากสวนเกาะช้างแท้ๆ
นายสมหวัง กล่าวว่า ช่วงที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงในสวน จะมีการเจาะเนื้อทุเรียนดูก่อนว่า แก่แล้วหรือยัง ป้องกันการตัดทุเรียนอ่อน ทุเรียนที่แก่และตัดขายได้ในรุ่นแรกนี้แต่ละสวนมีไม่มากนัก ซึ่งจะมีหลายรุ่น และจะตัดได้พร้อมๆกันในราวเดือน

เม.ย.-พ.ค.การผลิตทุเรียนให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ก่อน และมีคุณภาพ ไม่มีอะไรซับซ้อน เกษตรกรส่วนใหญ่จะทราบกันดี เริ่มตั้งแต่ต้องมีการบำรุงต้นให้ปุ๋ยและน้ำอย่างสม่ำเสมอ และต้องเอาใจใส่ตั้งแต่ทุเรียนเริ่มออกดอก การให้น้ำขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ต้องควบคุมความชื้นให้เหมาะสมต่อการออกดอก ซึ่งดอกจะมากน้อยขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นทุเรียน ส่วนการควบคุมโรคและแมลงศัตรูของทุเรียนนั้น ใช้วิธีการจัดการแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี ที่สำคัญเมื่อต้นทุเรียนสมบูรณ์ผลทุเรียนที่ออกมาก็จะสมบูรณ์ด้วย พร้อมกันนี้ก็ยังมี เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอ-จังหวัด-เกษตรและสหกรณ์ จ.ตราด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาคอยให้คำแนะนำในเรื่องการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน นายสมโภชน์ ทัศมากร ประธานศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) กล่าวว่า จุดเด่นของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง ที่ทางภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการส่งเนื้อทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างไปทำการตรวจวิเคราะห์สารอาหารที่บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าเนื้อของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างนั้น มีวิตามินอี และไอโอดีนสูง โดยจะมีหนังสือรับรองอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้ที่รับประทานเข้าไปจะได้รับประโยชน์ด้านการต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความแก่ ส่วนประกอบที่สำคัญก็คือ ที่ทำให้ทุเรียนชะนีเกาะช้าง มีรสชาติที่อร่อย มีเนื้อสีเหลืองอ่อน ละเอียดเนียน สภาพของพื้นดินที่ปลูกทุเรียนบนเกาะช้างนั้น จะมีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ และปลูกอยู่กลางทะเล มีน้ำเค็มล้อมรอบ จึงทำให้รสชาติของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง จะแตกต่างกับที่ปลูกพื้นที่อื่นๆ
ทั้งนี้ เท่าที่ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่า เกษตรกรชาวสวนทุเรียนแต่ละแห่ง จะมีการดูแล เอาใจใส่ บำรุงรักษาอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ทุเรียนเริ่มออกดอก จนเก็บเกี่ยวได้ เห็นได้จากทุเรียนพันธุ์หมอนทอง-ชะนี ที่ให้ผลผลิตในปัจจุบัน จะมีลูกขนาดใหญ่ น้ำหนักตั้งแต่ 3-5 กก./ลูก และมีแมลงกัดกินน้อยมาก โดยภาพรวมแล้วฤดูกาลนี้ทุเรียนพันธุ์ชะนี-หมอนทองที่ให้ผลผลิตในพื้นที่เกาะช้างนั้น จะมีปริมาณน้อยกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน