รมว.แรงงาน มอบผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้โอวาทแก่นักกีฬาโบว์ลิ่งคนพิการตัวแทนทีมชาติไทย สังกัดสำนักงานประกันสังคม ก่อนเก็บตัวเข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาคนพิการชิงแชมป์โลก

รมว.แรงงาน มอบผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้โอวาทแก่นักกีฬาโบว์ลิ่งคนพิการตัวแทนทีมชาติไทย สังกัดสำนักงานประกันสังคม ก่อนเก็บตัวเข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาคนพิการชิงแชมป์โลก

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสุรชัย ชัยตระกุลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทแก่นักกีฬาโบว์ลิ่งคนพิการตัวแทนทีมชาติไทย ซึ่งเป็นบุคลากรในสังกัดสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน โดยมีนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมนำคณะนักกีฬาคนพิการเข้าพบก่อนจะเข้ารับการเก็บตัว และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์โลก รายการ IBF Para Bowling World Championship 2021 ระหว่างวันที่ 9 – 18 พฤศจิกายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเตส์ โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานให้การต้อนรับ ณ ห้องจตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ทั้ง 2 คน ประกอบไปด้วย 1) นายเธียร ทองลอย ซึ่งเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักแหกโค้งขณะเดินทางไปพบลูกค้าที่บริษัท ส่งผลให้กระดูกสันหลังหักตั้งแต่ T3 ถึง T8 กระดูกไหปลาร้าหัก 3 ท่อน สะบักหลังแตก และกระดูกซี่โครงหัก 3 ซี่ ทิ่มปอดทะลุ ต้องรักษาตัวเป็นระยะเวลา 7 เดือน ทำให้ไม่สามารถเดินได้ตลอดชีวิต ต้องใช้วีลแชร์ไปตลอดชีวิต ต่อมาได้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และได้รับการคัดเลือกเพื่อปฏิบัติงานตำแหน่งนักวิชาการประกันสังคม ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งทำหน้าที่ ครูฝึกอาชีพหลักสูตรคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน รวมเวลา 18 ปี และขณะปฏิบัติงานทำให้ได้รับโอกาสส่งเสริมให้เป็นนักกีฬาคนพิการและเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติหลายรายการ อาทิ การแข่งขัยรายการ Asian Para Games ครั้งที่ 7 ในปี 2014 ณ เมืองเนปิดอร์ ประเทศเมียนม่า ได้รับรางวัล 1 เหรียญเงินจากการแข่งขันกีฬายิงธนู ประเภท COMPOND ประเภททีมชาย และรายการ Thailand Word Para Wowling championship 2019 ซึ่งในปีนั้นประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ก็ได้รับรางวัล 1 เหรียญทองแดง จากประเภทคู่ และ 2) นายสมศักดิ์ รวมทรัพย์ ซึ่งเคยประสบอุบัติเหตุจากการทำงานจากรถโฟค์ลิฟท์ถอยอัดกับกำแพง ส่งผลให้ขาข้างซ้าย เส้นเลือดใหญ่ขาด กระดูกสันหลังหัก เข้ารับการรักษาอยู่ 2 ปี ถึงตัดสินใจเข้ารับการตัดขาเหนือเข่า และได้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ปี 2542 และได้รับการพิจารณาเข้าปฏิบัติงานพนักงานสถานที่ 3 ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาค 1 โดยเริ่มปฏิบัติงาน เมื่อปี พ.ศ. 2548

จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 16 ปี และต่อมาได้รับการส่งเสริมโอกาสให้เป็นนักกีฬาคนพิการและเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติหลายรายการ

โดยนายสุรชัย กล่าวว่า “ผมขอชื่นชมในความวิริยะอุตสาหะ ความอดทน อดกลั้น ความมานะบากบั่น จนทำให้ความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต และยังพัฒนาตนเองต่อไปถึงขั้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ผมถือว่าเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจของสำนักงานประกันสังคม โดยเฉพาะศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพและผลักดันจนทำให้ ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ การสร้างผลงานลักษณะแบบนี้ควรได้รับการส่งสริม สนับสนุน และให้กำลังใจทั้งนักกีฬาและทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสนี้ผมก็อยากจะฝากให้นักกีฬาทั้งสองท่าน มีสปิริตของนักกีฬา มีความมุ่งมั่นตั้งใจแข่งขันอย่างสุดกำลังความสามารถ และนำเหรียญกลับมาเป็นของขวัญให้ชาวไทยได้มีความสุข ได้ร่วมภาคภูมิใจ ขออำนวยอวยพรให้ประสบชัยชนะในการแข่งขัน และขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ โชคดีครับ”