ถอดบทเรียน! โรงเรียนอนุบาลจุรีพันธ์โคราช สอนวิธีเด็กเอาตัวรอด เมื่อติดในรถ ป้องกันเหตุสลดซ้ำรอยจากเหตุการณ์เด็กติดอยู่ในรถตู้เสียชีวิต

ถอดบทเรียน! โรงเรียนอนุบาลจุรีพันธ์โคราช สอนวิธีเด็กเอาตัวรอด เมื่อติดในรถ ป้องกันเหตุสลดซ้ำรอยจากเหตุการณ์เด็กติดอยู่ในรถตู้เสียชีวิต

วันที่ 1 กันยายน 2565 ที่โรงเรียนอนุบาลจุรีพันธ์ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ดร.พันเทพ พัฒนจุรีพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนมีความเห็น จัดให้มีการซ้อมแผนเหตุการณ์เด็กนักเรียนติดภายในรถตู้
จากข่าวสะเทือนใจ กรณีเด็กป.2 อายุ 7 ขวบ ติดอยู่ในรถตู้รับ-ส่ง นักเรียน แล้วเสียชีวิต เหตุเกิดที่ จังหวัดชลบุรี ทางโรงเรียนอนุบาลจุรีพันธ์ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ดังกล่าวและไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก จึงได้จัดการอบรมสอนเด็กๆ ถึงวิธีฝึกเด็กเอาตัวรอด เมื่อติดอยู่ในรถ

โดยสอนให้เด็กได้รู้ว่า ตำแหน่งของแตรรถอยู่ตรงไหน เพื่อที่จะได้กดหากเกิดเหตุฉุกเฉิน แม้ว่ารถจะไม่ได้ติดเครื่อง เพื่อให้คนได้ยินและเข้าช่วยเหลือ พร้อมสอนให้เด็กทราบถึงปุ่มไฟฉุกเฉิน ที่จะอยู่ตำแหน่งใกล้ๆกันของรถทุกคัน ซึ่งเมื่อถอดกุญแจก็สามารถกดเปิดได้ รวมทั้งตัวล็อคเปิด-ปิดประตู และวิธีเปิดประตู เพื่อให้เด็กวัยอนุบาล มีแรงเปิดพอได้ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งถ้าเป็นรถตู้ จะให้ปีนไปเปิดที่ด้านหน้าคนขับหรือที่นั่งข้างคนขับจะเปิดง่ายกว่า
ทั้งนี้ในการฝึกซ้อมครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย และยังสร้างความรู้ในการใช้อุปกรณ์ภายในรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

/// ภาพ-ข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 098-532-2444