มูลนิธิร่วมกตัญญูเปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ตอบรับนโยบาย คนไทยต้องทำ CPR เป็น

มูลนิธิร่วมกตัญญูเปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ตอบรับนโยบาย คนไทยต้องทำ CPR เป็น

**** วันที่ 30 เมษายน 2565 นายเจนเจตน์ เจนนาวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ / เรืออากาศเอก นพ อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ที่ มูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักงานบางพลี สมุทรปราการ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ ฯ แห่งแรกของจังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายสมศักดิ์ ปาลวัฒน์ ผู้จัดการมูลนิธิฯ / นางสาวสกาวรัตน์ สมสกุลรุ่งเรือง เลขาธิการฯ ให้การต้อนรับ
**** ศูนย์การเรียนรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน มูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักงานบางพลี สมุทรปราการ จัดตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันสร้างรากแก้วความรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐานให้กับภาคประชาชน ตอบสนองนโยบายของภาครัฐ ที่มีความต้องการให้คนไทยมีความรู้ความสามารถในการทำ CPR เป็น จำนวน 10 ล้านคน ภายใน 3 ปี รวมทั้งเพื่อช่วยลดการสูญเสียชีวิตของประชาชนเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที แม้ว่าการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานจะมีความสำคัญ แต่ในประเทศไทยมีผู้ที่ผ่านการอบรมทางด้านนี้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้นการช่วยให้ผู้ป่วยมีอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้น โดยวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพที่ถูกต้อง จึงเป็นสิ่งเร่งด่วนที่ควรได้รับการแก้ไขพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ซึ่ง คุณรัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู เล็งเห็นถึงปัญหาและความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงมีแนวคิดให้พัฒนาบุคลากรของมูลนิธิฯ ทางด้านการกู้ชีพ ศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ จนมูลนิธิฯ เข้าสู่ระบบการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2545 ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกู้ชีพ และอาสาสมัครฯ ที่มีความรู้ระดับ EMR จนถึง EMT-B เป็นจำนวนมาก ซึ่งบุคคลเหล่านี้

นอกจากจะเป็นกำลังในการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกต้องและทันท่วงทีแล้ว ตั้งแต่นี้ต่อไปจะสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ภาคประชาชน เยาวชน รวมถึงอาสาสมัครและบุคลากรในสังกัดของมูลนิธิ ฯ รวมถึงพี่น้องเครือข่ายได้อีกด้วย
**** ปัจจุบัน มูลนิธิร่วมกตัญญูได้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยมีครูผู้สอนการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ผู้ช่วยครูผู้สอนฯ ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในประกาศสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มีความพร้อมในการจัดการฝึกอบรมและมีทรัพยากรต่างๆ สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน มีสถานที่ที่เหมาะสมต่อการฝึกอบรม เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับผู้ปฏิบัติการในระบบการแพทย์ฉุกเฉินและประชาชนที่สนใจ ให้สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น ในส่วนของภาคประชาชนและหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนโรงเรียน ชุมชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ สามารถติดต่อเพื่อเรียนหลักสูตรการปฐมพยาบาลฉุกเฉิน และการกู้ชีพขั้นพื้นฐานได้ฟรี และ เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและใกล้เคียงต่อไป ติดต่อ มูลนิธิร่วมกตัญญู 027510944 ถึง 7 สายด่วนแจ้งเหตุมูลนิธิร่วมกตัญญู 027510951 ถึง 3 ตลอด 24 ชั่วโมง และ www.facebook.com/ruamkatanyufoundation

*** ภาพ – ข่าว ก๊วก สมุทรปราการ ***