ไฟใหม้บ้านหรูราคาล้านกว่าชายหนุ่ม ผูกคอตายแล้วเผาบ้านตามหลัง ประสบอุบัติเหตุตาบอด 2 ข้าง

ไฟใหม้บ้านหรูราคาล้านกว่าชายหนุ่ม ผูกคอตายแล้วเผาบ้านตามหลัง ประสบอุบัติเหตุตาบอด 2 ข้าง เมื่อเวลา 05.00 น วันนี้ ที่่ 1 มีค 64 รตอ วิชิต ลาชัย ร้อยเวร สภ น้ำโสม อ น้ำโสม จ อุดรธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ บ้านหรู หลังใหญ่ อยู่ที่บ้านโนนบก หมู่ ที่ 14 ต น้ำโสม อ น้ำโสม

จึงรายงานไปยัง พตอ เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก สภ น้ำโสม และ พตท พรมมี โสระศีร รองผกก สอบสวนทราบ และประสานรถดับเพลิง กู้ภัยทางหลวงน้ำโสม รุดไปที่เกิดเหตุดังกล่าว ไปข่วยเหลือดับเพลิง สกัดเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปที่อื่น และบ้านใกล้เคียง ขณะที่เพลิงกำลังลุกให้มอย่างหนักเนื่องจากเป็นบ้าน 2 ชั้นข้างบนเป็นไม้ ข้างล่างเป็นปูน เป็นบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ เจ้าหน้าที่ ต้องประสานระดมรถดับเพลิงของเทศบาล และ อบต จำนวน 9 แห่ง นับ 10 คัน ระดมฉีดน้ำ สกัดเพลิง ไม่ให้ลุกลาม สกัดเพลิงอยู่เกือบ 2 ชั่วโมงโมง เพลิงสงบลงตัวบ้านเป็นเถ้าถ่าน และ ทาง พตอ เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก ได้ใช้เชือกล้อมบริเวณเกิดเหตุไว้เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปทำลายหลัก ฐาน และประสานไปยังแพทย์ โรงพยาบาลน้ำโสม และประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี กองพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจที่เกิดเหตุ และหลังไฟสงบพบศพ นอนตายในกองเพลิงเป็นเถ้าถ่าน ให้แพทย์มาทำการชันสูตรพลิกศพ และเจ้าหน้า ที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกันกับแพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ ที่ใหม่เหี้ยม ศพดำตะโกอยู่ในเก้าถ่านหลังเพลิงสงบ จากการชันสูตรพลิกศพ พบ ว่า ศพที่ไฟให้เป็นเพศชาย มีลวด มัดคออยู่ลิ้นจุกปากทะลักมาข้างนอก กระโหลกด้านหลังแตก ตายผิดธรรมชาติ การตายอาจจะไม่ใช่สาเหตุจากไฟใหม่้ อาจจะตายก่อนไฟให้ม สังเกตุจากลิ้นที่ทะลักออกมา และลำคอถูกลวดมัดอยู่

ทาง เจ้าหน้าตำรวจจึงทำการสอบสซนพยานเบื้องต้นที่อยู่ในเหตุการณ์ นางทุม โพแลดู อายุ 83 ปีอยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ที่ 14 บ้านโนนบก ต น้ำโสม อ น้ำโสม เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ เล่าว่าผู้ชาย คือ นายกิจจา โพแลกุ อายุ 31 ปี เป็นหลานชาย เป็นลูกของลูกชายตน ซึ่ง ลูกชายตนผู้เป็นพ่อของ นายกิจจาฯได้เสีบชีวิต กว่า10 ปีแล้ว นายกิจจา ฯอยู่กับตน และ แม่คือลูกสะใภ้ ต่อมา ลูกสะใภ้ได้สามีใหม่ และไปทำงานที่ประเทศเกาหลี นายกิจจา ฯซึ่งเป็นหลานได้อยู่กับตน 2 คน เพราะบ้านหลังนี้ พ่อของนายกิจจาฯเป็นผู้สร้าง ตอนไปทำงานอยู่ประเทศไต้หวัน สร้างหมดไปบ้านกว่า ต่อมาลูกชายตนใหลตายที่ประเทศใต้หวัน ตนกับหลานเลยอยู๋ด้วยกันมาตลอด ต่อมาเมื่อปีก่อนที่ผ่านมา นายกิจจาฯผู้ตายในกองเพลิง ได้ประสบอุบัติเหตุรถชน ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ไปใหนลำบาก ตนจึงเลี้ยงดูมาตลอด อยู่ด้วยกัน

นางทุม โพแลกุ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อตอนประมาณตี 4 ครึ่ง (04.30 น) ตนตื่นนอนขึ้นมาเพื่อจะไปนึ่งข้าว นายกิจจาฯผู้ตายตืนพร้อม กัน แล้วถามหาว่าจะกินข้าว ตนบอกว่าข้าสมี อยู่ในครัว ไปตักกิน เอาเลย ต่อจากนั้น นางทุมฯ เล่าต่อว่าตนมานั่งเคี้ยวหมากอยู่ประมาณ 30 นาที นอกบ้าน เห็นเปลวเพลิง และควัน พุ่งออกมา ตนจึงร้องให้ชาวบ้านและญาติๆช่วย ชาวบ้านและญาติจึงออกมาจำนวนมากมาช่วยดับไฟ และโทรศัพท์แจ้งตำรวจ และรถดับเพลิงมาดับไฟ ตอนนั้นไม่มีใครเห็นนายกิจจาฯ พอเพลิงสงบพบศพ นายกิจจาฯใหม้ดำเกี้ยเป็นตะโกอยู่ในกองเก้าถ่านสภาพลิ้นปลิ้นทะลักออกมาที่คอมีลวดมัดอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และสัญนิษฐานว่า นายกิจจาฯ น่าจะผูกคอตายก่อนแล้วเพลิงใหม่บ้านตามหลัง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสอบสวนสาเหตุการตาย และเพลิงใหม้บ้านที่แท้จริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายวรเชษฐ์ ธรรมเขต ผู้สื่อข่าว จ อุดรธานี รายงาน 0817993021